ธปท.ฟุ้งจีดีพีQ2โตเกิน4.8% จับตาเรือล่มภูเก็ตฉุดนักท่องเที่ยวตกเป้า

ธปท.ชี้สัญญาณเศรษฐกิจไตรมาส 2 โตดีกว่า 4.8% ในไตรมาสแรก แรงส่งหลัก “ส่งออก-ท่องเที่ยว” บวกแรงหนุน “การบริโภค-ลงทุนเอกชน” ดีขึ้นต่อเนื่อง จับตาตัวเลขนักท่องเที่ยวหลุดเป้า เหตุเรือล่มภูเก็ตฉุดท่องเที่ยวครึ่งปีหลังวูบ 

นางสาวพรเพ็ญ สดศรีชัย ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจมหภาค ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 2/61 เศรษฐกิจ (จีดีพี) ไทยมีโมเมนตัมเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสแรกที่โต 4.8% โดยมีแรงส่งดีทุกตัว โดยเฉพาะภาคการส่งออกและภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวดี ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวเร่งขึ้นตามการใช้จ่ายในเกือบทุกหมวดสินค้า ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวตาม ส่วนการใช้จ่ายภาครัฐและการลงทุนเอกชนก็ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

โดยล่าสุด ตัวเลขเศรษฐกิจในเดือน มิ.ย.พบว่า มีการเติบโตต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้านี้ นำโดยภาคส่งออกขยายตัวถึง 10% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งมาจากการขยายตัวในทุกหมวดสินค้าที่ส่งออก ด้านนักท่องเที่ยวขยายตัว 11.6% ซึ่งเป็นไปตามการขยายตัวของนักท่องเที่ยวจีนและฮ่องกง ประกอบกับนักท่องเที่ยวในมาเลเซียที่กลับมาขยายตัว ขณะที่ผลบวกจากภาคการส่งออกที่ดีต่อเนื่อง เป็นแรงส่งไปถึงภาคการบริโภคเอกชน อีกทั้งด้านรายได้ครัวเรือนในภาคเกษตรที่เพิ่มขึ้น ก็เป็นส่วนหนุนให้การบริโภคเอกชนขยายตัวได้

“ส่วนภาพดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนย้ายเดือน มิ.ย.ยังขาดดุลสุทธิ เนื่องจากมีเงินต่างชาติไหลออกต่อเนื่องทั้งในตลาดหุ้นและในตราสารหนี้ ทำให้ค่าเงินบาทในช่วง มิ.ย.อ่อนค่าลงต่อเนื่องเทียบกับเดือนก่อนหน้า แต่เดือน ก.ค.การอ่อนค่าของค่าเงินเริ่มชะลอลงบ้าง” นางสาวพรเพ็ญกล่าว

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง นางพรเพ็ญกล่าวว่า มีทิศทางเติบโตต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก เพราะแรงส่งที่ยังดีต่อเนื่อง แต่หากเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ตัวเลขเศรษฐกิจอาจแผ่วลงเล็กน้อย เนื่องจากปีก่อนเศรษฐกิจมีฐานค่อนข้างสูง

ส่วนปัจจัยที่ยังต้องติดตามต่อไป ซึ่งนอกจากสงครามทางการค้าแล้ว ยังมีเรื่องภาคการท่องเที่ยว เพราะจากเหตุการณ์เรือล่มจังหวัดภูเก็ต ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนในเดือน ก.ค. ในภูเก็ตลดลงอย่างมีนัยสำคัญเป็นตัวเลข 2 หลัก เมื่อเทียบกับเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ดังนั้นต้องติดตามผลกระทบดังกล่าวว่าจะมีผลกระทบในระยะข้างหน้าต่อจำนวนนักท่องเที่ยวครึ่งปีหลัง ให้กลับมาได้หรือไม่ พร้อมกันนี้ ธปท.จะมีการประเมินผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว จะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงกว่าเป้าที่ ธปท.คาดไว้ที่ 38.3 ล้านคนหรือไม่อีกครั้ง

“จากเหตุการณ์เรือล่ม เราก็หวังว่าภาครัฐจะสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวได้ทัน และจะทำให้นักท่องเที่ยวกลับมาได้ช่วงไตรมาส 4 ที่เป็นฤดูกาลท่องเที่ยว แต่ไตรมาส 3 ก็เชื่อว่าเหตุการณ์นี้จะมีผลทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวลดลงบ้าง ซึ่งเราเตรียมนำผลจากการประเมินรายงานให้กับการประชุม กนง. ในวันที่ 8 ส.ค.ให้รับทราบด้วย ส่วนจะปรับเป้าหรือไม่จะต้องรอดูผลกระทบว่ามีแค่ไหน” นางสาวพรเพ็ญกล่าว