ธปท.หนุนโมเดล ATM สีขาว สมาคมแบงก์เร่งหาข้อสรุป

“วิรไท” ยัน ธปท.หนุนแบงก์ลงทุนตู้เอทีเอ็มร่วมกันเต็มที่ ชี้ผลดีช่วยลดต้นทุนทุกฝ่าย ระบุความพร้อมขึ้นกับสมาคมธนาคารไทย ด้าน “ปรีดี” แจง “กำหนดเริ่ม-โมเดลความร่วมมือ” ยังไม่ชัด แบงก์ยังต้องถกกันอีก ยอมรับอาจมีบางแบงก์ร่วม-บางแบงก์ไม่ร่วม

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ความร่วมมือกันระหว่างสถาบันการเงิน ในเรื่อง “white label ATM” เพื่อลดการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่ซ้ำซ้อนลงอัปโหลดไฟล์หุนั้น เป็นเรื่องที่ทางสมาคมธนาคารไทย จะต้องตกลงกันกับสมาชิกว่าจะพร้อมดำเนินการได้เมื่อใด ซึ่งทาง ธปท.พร้อมช่วยสนับสนุนให้เรื่องนี้เกิดขึ้น เพราะจะช่วยลดต้นทุนให้กับทุกฝ่าย

“จะเริ่มได้เมื่อไหร่ ทางสมาคมธนาคารไทยต้องตกลงกัน แต่เราช่วยสนับสนุนให้เกิดขึ้น เพราะมันลดต้นทุนให้กับทุกคน” นายวิรไทกล่าว

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ปัจจุบันการศึกษาในเรื่อง “white label ATM” ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่การตัดสินใจว่าจะเริ่มดำเนินการ จะเป็นไตรมาสแรกปี 2562 หรือไม่ รวมถึงรูปแบบความร่วมมือจะออกมาเป็นอย่างไรนั้น ยังไม่ได้สรุป เนื่องจากยังต้องหารือกันในรายละเอียดอยู่

“ยังต้องไปคุยกัน เนื่องจากแต่ละแบงก์จะมี business operating model ที่แตกต่างกัน ก็ต้องคุยกันว่าทำแล้วทุกคนจะได้ประโยชน์อย่างไร” นายปรีดีกล่าว

ทั้งนี้ กรณีผลศึกษาของบริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ็กซ์ (ITMX) ที่ทางสมาคมธนาคารไทยได้มอบหมายให้เป็นผู้ศึกษา การทำ “white label ATM” ที่ระบุว่า white lable ATM จะช่วยลดต้นทุนของแต่ละธนาคารลงราว 20% เมื่อเทียบกับการมีตู้เอทีเอ็มเป็นของตัวเองนั้น คงยังไม่สามารถสรุปชัดเจนลงไปได้ว่า ต้นทุนแต่ละแบงก์จะลดได้ 20% เนื่องจากมีหลายสมมุติฐาน เพราะเป็นไปได้ว่า บางแบงก์อาจจะทำ หรือบางแบงก์ก็อาจจะไม่ทำ

“ต้องไปลงในรายละเอียดอีก คือ ผลศึกษาก็เป็นตุ๊กตา กลาง ๆ หลังจากนี้ ทุกแบงก์ก็จะต้องไปดูกันต่อ ว่าทำแล้วจะเกิดประโยชน์อย่างไร คุ้มค่าอย่างไร เพราะจะลดต้นทุนได้แค่ไหน ก็ขึ้นกับจำนวนแบงก์ที่เข้าร่วมด้วย ดังนั้นก็ต้องพิจารณาว่าอะไรดีที่สุดสำหรับทุกคนที่จะเข้าร่วม ทั้งนี้ คิดว่าคงใช้เวลาอีกสักพักถึงจะสามารถสรุปได้ชัดเจน ซึ่งจะเร่งด่วนหรือไม่ ก็ขึ้นกับเขาพิจารณากัน ถ้าอะไรที่เป็นประโยชน์ ก็ต้องรีบทำกันอยู่แล้ว” นายปรีดีกล่าว


รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ผ่านมาทางบริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ็กซ์ ได้มีการเชิญผู้ให้บริการระบบเอทีเอ็ม 2-3 ราย ที่สนใจทำระบบ “white label ATM” ดังกล่าวเข้ามาร่วมศึกษาเรื่องต้นทุน รวมถึงมีการเชิญแบงก์หลัก ๆ 6-7 แบงก์ มาศึกษาโมเดลร่วมกัน ซึ่งจากการศึกษาเบื้องต้นพบว่า เมื่อเปลี่ยนเป็น white label ATM คาดว่าจะช่วยลดต้นทุนของธนาคารลง 20%