2 ประกันออนไลน์งัดเกมบุก เพิ่ม “โปรดักต์-พันธมิตรใหม่”

โบรกเกอร์ประกันออนไลน์น้องใหม่ “gettgo” เครือเมืองไทยประกันชีวิต เร่งเครื่องครึ่งปีหลังพัฒนาระบบกดซื้อ-จ่ายเงิน-ได้กรมธรรม์ทันทีรองรับพันธมิตรใหม่ คาดเจรจาพาร์ตเนอร์อีก 2 ราย หวังดันเบี้ยแตะ 10 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้ ด้าน “Askpuals” รุกขยายโปรดักต์ โกยเบี้ยทั้งปีที่ 15 ล้านบาทฟุ้ง 5 ปี เบี้ยพุ่ง 100 ล้านบาท

นายธนัท จักรวัฒนา ผู้บริหาร www.gettgo.com บริษัท เมืองไทย โบรกเกอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากบริษัทเปิดตัวบริการซื้อขายประกันออนไลน์นำร่องด้วยแบบประกันการเดินทางเมื่อปลายปีที่ผ่านมาและล่าสุดได้ขยายโปรดักต์ประกันรถยนต์เริ่มขายเมื่อเดือน พ.ค. 61 ส่งผลให้ยอดขายประกันออนไลน์ที่เริ่มเมื่อปลายปีที่แล้วจนถึงปัจจุบันอยู่ที่ 5 ล้านบาท และมีจำนวนลูกค้าราว 40,000 ราย ซึ่งลูกค้าเข้ามาหามากขึ้นในช่วงไตรมาส 2ที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นถึง 60-70% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปีนี้ ขณะที่ลูกค้าหลัก ๆ กว่า 90% เป็นกลุ่มที่มีอายุ 25-45 ปี และอีก 10% เป็นกลุ่มลูกค้าสูงวัยอายุ 50 ปีขึ้นไป

ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทได้ขยายพันธมิตรทางธุรกิจจากเดิมที่มีอยู่ 3 รายมาเป็น 8 ราย ได้แก่ เมืองไทยประกันภัย, ทิพยประกันภัย, อลิอันซ์ประกันภัย, เอเชียประกันภัย, แอกซ่าประกันภัย, เอ็มเอสไอจีประกันภัย, ชับบ์สามัคคีประกันภัย, ประกันคุ้มภัย และอยู่ระหว่างดำเนินการพูดคุยอีก 2 ราย คือ กรุงเทพประกันภัย และสินทรัพย์ประกันภัย ซึ่งทั้ง 2 รายเป็นดีลเฉพาะในการขายประกันรถยนต์

“ยอดขายอาจจะยังไม่ได้ตามที่หวัง เนื่องจากประกันรถยนต์แข่งขันสูง ทุกเจ้ามีโปรโมชั่น ลดแลกแจกแถม ประกอบกับเราเป็นแบรนด์น้องใหม่ยังไม่ได้ทำมาร์เก็ตติ้งมากนัก ขณะนี้กำลังดูอยู่ว่าจะหาวิธีสู้อย่างไร แต่ปัจจุบันเรามีโปรโมชั่นให้ลูกค้าผ่อน 0% นาน 6 เดือน สำหรับรายการที่มียอดเกิน 5,000 บาทขึ้นไป และมีแจกบัตรกำนัล, PromotionCode ให้กลุ่มลูกค้าพาร์ตเนอร์” นายธนัทกล่าว

สำหรับแผนดำเนินงานในครึ่งปีหลังนี้ นายธนัทกล่าวว่า บริษัทเร่งพัฒนาเว็บไซต์ (ระบบ) เพื่อเชื่อมต่อ (ลิงก์) เข้ากับบริษัทประกันพันธมิตรที่ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมออนไลน์ตั้งแต่กดซื้อ-จ่ายเงินจนถึงการได้รับกรมธรรม์ แม้ว่าการเชื่อมต่อระบบมีความยุ่งยากใช้เวลาพอสมควร ทำให้โบรกเกอร์ส่วนใหญ่ไม่ทำ แต่เลือกให้ลูกค้าทิ้งเบอร์โทรศัพท์เพื่อให้เจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์โทร.กลับ ซึ่งบริษัทมองว่าถ้าพัฒนาระบบสำเร็จจะช่วยลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไปได้

นอกจากนี้ในช่วงไตรมาส 4/61 คาดว่าจะขยายโปรดักต์ประกันสุขภาพและโรคร้ายแรงกับบริษัทประกันพาร์ตเนอร์ รวมถึงบริษัทประกันชีวิตที่ยังอยู่ระหว่างพูดคุยอีก 2 ราย ซึ่งคาดว่า 1 ปีจะสามารถสร้างเบี้ยรับเข้ามาได้ประมาณ 10 ล้านบาท

“ครึ่งปีหลังนี้บริษัทได้วางงบฯโฆษณาเพิ่มขึ้นกว่าเดิม 2-3 เท่า หรืออยู่ที่ 3 แสนบาทต่อเดือน เน้นทำมาร์เก็ตติ้งผ่านดิจิทัลเป็นหลัก ส่วนออฟไลน์มีติดต่อไปออกบูทบ้าง” นายธนัทกล่าว

นายนิคม เสาร์แก้ว กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิด้า อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด กล่าวว่า ตั้งแต่เปิดตัว www.Askpuals.com ร่วมกับเอ็มเอสไอจีประกันภัยเพียงแห่งเดียว โดยได้ทดลองตลาดไปตั้งแต่ต้นปี”61 ซึ่งปัจจุบัน (ม.ค.-มิ.ย. 61) พบว่ามีเบี้ยอยู่ที่ 3.5 ล้านบาท ลูกค้าให้ความสนใจ 3,200 ราย หรือมากกว่า 2,000 กรรมธรรม์ ทั้งนี้ หลัก ๆ มาจากยอดขายประกันการเดินทาง ซึ่งปัจจุบันลูกค้าสามารถเลือกซื้อโปรดักต์ผ่านช่องทางนี้ได้แล้วกว่า 10 แบบ และในช่วงครึ่งปีหลังนี้มีแผนขยายโปรดักต์ประกันรถยนต์, ประกันภัยบ้านและที่อยู่อาศัย และประกันภัยสำหรับนักศึกษาไปเรียนต่อต่างประเทศ และมีแผนรุกขยายตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น

“เราทำหน้าที่เป็น marketplace โปรโมตสินค้า จัดแคมเปญโปรโมชั่น เช่น บัตรกำนัลสตาร์บัคส์ และให้ความช่วยเหลือ (assistant) กรณีเดินทางเกิดรถเสียกลางทาง โดยใช้เทคโนโลยีหรือระบบหลังบ้านของ MSIG ประกันภัย” นายนิคมกล่าว

พร้อมกันนี้ บริษัทคาดว่าปีนี้ Askpuals จะมียอดเบี้ยอยู่ที่ 15 ล้านบาท จำนวนลูกค้าเกิน 10,000 ราย ซึ่งจะมาจากลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่และลูกค้าเดิมของนิด้าโบรกเกอร์ที่มีอยู่กว่า 7-8 หมื่นราย อย่างไรก็ดีตั้งเป้าภายใน 5 ปี จะมีเบี้ยรับอยู่ที่ 100 ล้านบาท


“สำหรับเป้าหมายทั้งบริษัทคาดว่าเบี้ยรับอยู่ที่ 100 ล้านบาท เติบโต 20% จากปีก่อน โดยหลัก ๆ มาจากการเป็นนายหน้ารับประกันตัวเรือ ประกันภัยผู้รับเหมาก่อสร้าง (ซ่อมบำรุง) ของการรถไฟฯทั่วประเทศ ซึ่งเป็นงานที่โบรกเกอร์หน้าใหม่เข้ามาขยายงานได้ยากซึ่งสัดส่วนพอร์ตเป็นประกันที่ไม่ใช่รถ 50% และอีก 50% เป็นประกันรถยนต์ 50%” นายนิคมกล่าว