แบงก์ยอมคืนเงินภายใน 1 วัน กรณีมีปัญหาโอนเงินผ่านช่องทางดิจิทัล

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา สมาคมธนาคารไทย และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ร่วมวางแนวทางการยกระดับการดูแลผู้บริโภค ในกรณีระบบของธนาคาร (แบงก์) มีปัญหากระทบต่อการโอนเงินผ่านช่องทางดิจิทัล ได้กำหนดให้แบงก์คืนเงินแก่ลูกค้าทันทีภายใน 1 วัน

สำหรับการทำธุรกรรมผ่านธนาคารเดียวกัน แต่หากเป็นการโอนเงินต่างแบงก์จะต้องคืนเงินให้ลูกค้าภายในวันถัดไป เพื่อไม่ให้ลูกค้าได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งจะต่างจากอดีต ธนาคารจะต้องสืบต้นเหตุของการโอนเงินที่ผิดพลาด ซึ่งต้องใช้เวลา 3 วัน จึงจะสามารถโอนเงินคืนให้ลูกค้าได้

“ส่วนระบบโมบายแบงกิ้งที่มีปัญหา เชื่อว่าทุกแบงก์ก็อยู่ระหว่างการปรับแก้ และเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็สอดคล้องกับที่เห็นทุกแบงก์ให้ความสำคัญและลงทุนเพิ่มด้านไอทีมากขึ้น” นายปรีดีกล่าว

ส่วนการรับมือภัยไซเบอร์ ขณะนี้ได้มีศูนย์ประสานงานความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศภาคการธนาคาร หรือ TB CERT ประสานงานกับแบงก์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับมือกับภัยไซเบอร์ และแชร์ปัญหา และแนววิธีป้องกันกับสมาชิกต่อเนื่อง และอนาคต TB CERT จะเปิดรับน็อนแบงก์เข้ามาเป็นสมาชิกเพิ่ม เพื่อป้องกันภัยไซเบอร์ให้ครอบคลุมมากขึ้น

นอกจากนี้อาศัยความร่วมมือกับต่างชาติ เช่น ผู้เชี่ยวชาญด้านภัยไซเบอร์จากสิงคโปร์ และฮ่องกง เพื่อให้เข้ามาดูแลช่วยเหลือ ป้องกันอย่างใกล้ชิดด้วย