ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อเนื่องจากความกังวลสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน

– ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงต่อเนื่อง โดยตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน หลังจีนได้ประกาศจะเรียกเก็บภาษีการนำเข้าจากสหรัฐฯ เพิ่มโดยเฉพาะในส่วนของการนำเข้าน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูป เพื่อตอบโต้สหรัฐฯ ที่ประกาศว่าจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพิ่มเติมและจะบังคับใช้ในวันที่ 23 ส.ค.นี้ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันของโลกได้

– องค์การการค้าน้ำมันของรัฐอิรัก (SOMO) ปรับราคาประกาศ (Official Selling Price: OSP) น้ำมันดิบ Basra Light และ Basra Heavy ในเดือนก.ย. 61 สู่ตลาดเอเชียในอัตราที่ลดลงเมื่อเทียบกับราคาน้ำมันดิบดูไบและโอมาน

– นักวิเคราะห์คงกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนของตลาดน้ำมันดิบทั้งความต้องการใช้ที่อาจจะปรับตัวลดลงจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน รวมไปถึงการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ของสหรัฐฯ ที่จะส่งผลทำให้สหรัฐฯ และพันธมิตรยกเลิกการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่าน

ราคาน้ำมันเบนซิน ตลาดสิงคโปร์ปิดเนื่องในวันชาติสิงคโปร์

ราคาน้ำมันดีเซล ตลาดสิงคโปร์ปิดเนื่องในวันชาติสิงคโปร์

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 64-69 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 69-74 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากแหล่งผลิตน้ำมันดิบ Syncrude ในแคนาดาคาดจะกลับมาดำเนินการผลิตได้เต็มกำลังภายในเดือน ส.ค. 61

การผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบโอเปกและนอกโอเปกคาดจะปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังทั้งสองกลุ่มผู้ผลิตตัดสินใจปรับเพิ่มกำลังการผลิตกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวันในการประชุมโอเปกในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมากำลังการผลิตจากซาอุดิอาระเบีย คูเวต สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปรับเพิ่มกำลังการผลิตรวมกันกว่า 170,000 บาร์เรลต่อวันจากเดือนก่อนหน้า ขณะที่รัสเซีย การผลิตคาดจะเพิ่มขึ้นกว่า 200,000 บาร์เรลต่อวัน

ปริมาณการผลิตและส่งออกของลิเบียมีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มขึ้น หลังเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศเริ่มคลี่คลายลง หลังลิเบียประกาศยกเลิกเหตุสุดวิสัย (Force Majeure) และกลับมาดำเนินการส่งออกน้ำมันดิบจากแหล่งผลิตน้ำมัน El Feel ซึ่งมีกำลังการผลิตกว่า 90,000 บาร์เรลต่อวัน