แบงก์กรุงไทย เผยครึ่งปีแรกปล่อยกู้SMEsบัญชีเดียวราว 3 พันล้านบาท-คาดทั้งปีปล่อยกู้แตะเป้าหมาย 6 พันล้าน

แบงก์กรุงไทย เผยครึ่งปีแรก ปล่อยสินเชื่อ SMEsบัญชีเดียว 3 พันล้านบาท ชี้ผู้ประกอบการสนใจเข้าโครงการ พร้อมตั้งเป้าหมายสิ้นปีนี้แตะ 6 พันล้านบาทสิ้นปี

นายปฎิเวช สันตะวานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานธุรกิจขนาดกลาง ธนาคารกรุงไทย(KTB) เปิดเผยว่า ธนาคารได้เริ่มปล่อยสินเชื่อผ่านโครงการเอสเอ็มอีบัญชีเดียว หรือ กรุงไทย SMEs บัญชีเดียว อัตราดอกเบี้ย 5% คงที่ 2 ปี ซึ่งมีธุรกิจเอสเอ็มอีให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง ทำให้สิ้นเดือนมิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา ธนาคารมียอดปล่อยสินเชื่อผ่านโครงการนี้ประมาณ 3,000 ล้านบาท และตั้งเป้าหมายภายในสิ้นปีนี้ ธนาคารจะสามารถปล่อยสินเชื่อโครงการนี้อยู่ที่ 6,000 ล้านบาท

“ธนาคารได้บอกธุรกิจเอสเอ็มอีกให้เข้าร่วมบัญชีเดียวแล้ว ซึ่งช่วงแรกธนาคารอาจจะผ่อนเกณฑ์ให้ เช่น ถ้าผู้ประกอบการยื่นรายได้น้อยมาอาจจะไม่ผ่านอนุมัติสินเชื่อ เขาอาจนำรายได้อื่นนอกเหนือจากรายได้ในงบสรรพากรมาแสดงได้ แต่ต้องนำหลักฐานที่มีความน่าเชื่อถือมาแสดง” นายปฎิเวชกล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารได้ส่งเสริมและให้ความรู้แก่ธุรกิจเอสเอ็มอีเรื่องทำบัญชีเดียวมา 2 ปีแล้ว โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ เช่น กรมบัญชีกลาง มาให้ความรู้ โดยจะชี้ให้เห็นผลดีของการทำบัญชีเดียว จะเห็นสถานะการเงินที่แท้จริง และทำให้สามารถใช้เป้นเอกสารประกอบการพิจารณาขอสินเชื่อจากธนาคาร จะทำให้พิจารณอนุมัติได้เร็วขึ้น ทั้งนี้ เอสเอ็มอีจะต้องเข้าสู่การจัดทำบัญชีเดียว โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ในปี 2562