KTBST มองปัจจัยต่างประเทศ กดดันหุ้นไทยพักฐานต่อ แนะปรับกลยุทธ์ลงทุนแบบ “ลงซื้อ ขึ้นขาย”

KTBST ชี้ SET Index สัปดาห์นี้ มีแนวโน้มพักฐานต่อเนื่องจากปัจจัยต่างประเทศจะกดดันตลาดหุ้นและตลาดเงิน แนะปรับกลยุทธ์ลงทุนแบบ “ลงซื้อ ขึ้นขาย” หุ้นที่น่าสนใจ KKP, CPALL, TOP, HANA, มองกรอบดัชนีสัปดาห์นี้ที่ 1,690-1,740 จุด

ดร.วิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)หรือ KTBST เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา SET Index เคลื่อนไหวผันผวนพอควร จากเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้และราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลง รวมถึงเรื่องของผลประกอบการที่รายงานงานออกมาในบางตัว ดัชนีฯจึงปิดใกล้เคียงกับสัปดาห์ก่อน โดยในสัปดาห์นี้ (14-17 ส.ค.) ปัจจัยเรื่องสงครามการค้ายังคงสร้างความกังวลให้กับตลาดอยู่ พร้อมกับปัจจัยใหม่คือ การคว่ำบาตรรัสเซียของสหรัฐฯ และเรื่องเศรษฐกิจตุรกีที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการภาษีของสหรัฐฯ ส่งผลให้ค่าเงินของสองประเทศอ่อนค่าลงมีผลต่อตลาดยุโรปและค่าเงินทั่วโลก

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบยังมีทิศทางที่ยังไม่ชัดเจน แม้เรื่องสงครามการค้าจะกดดันราคา แต่การคว่ำบาตรอิหร่านยังไม่ส่งผลต่อราคามากนัก เพราะปริมาณน้ำมัน (supply) ยังไม่ตึงตัว จึงคาดว่าหุ้นกลุ่มน้ำมัน-ปิโตรเคมียังคงเคลื่อนไหวแบบทรงตัว (Sideway) ส่วนโรงกลั่นน้ำมันจะมีค่าการกลั่นที่สูงขึ้น

ส่วนปัจจัยในประเทศการรายงานกำไรไตรมาส 2 ของ SET ณวันที่ 10 ส.ค. รายงานมาแล้ว 288 บริษัท พบว่าสูงขึ้น 12% YoY แต่ลดลง 17% QoQ โดยกำไรที่ลดลง QoQ เหตุผลหลักๆมาจากหุ้นน้ำมัน-ปิโตรเคมีที่มีเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนเข้ามากระทบเนื่องจากเงินบาทอ่อนค่า ขณะที่หุ้นส่งออกดีขึ้น และในวันที่ 14 ส.ค. จะเป็นวันสุดท้ายในการส่งงบการเงิน ตามที่ KTBST ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่า อาจมีแรงขายเข้ามาหลังจากส่งงบโดยเฉพาะหุ้นที่กำไรออกมาผิดคาดหรือหุ้นที่ราคาอยู่ในระดับสูง แต่ก็จะเป็นโอกาสในการกลับเข้ามาช้อนซื้อหุ้นราคาถูกด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยังมีต่อเนื่องทั้งการกระตุ้นการใช้จ่าย การเพิ่มรายได้ให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยและการเร่งลงทุนต่างๆ ส่วนเรื่องภาวะน้ำท่วมยังไม่ส่งผลลบต่อตลาดหุ้นเนื่องจาก พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน 8 จังหวัด ส่วนใหญ่ไม่ใช่จังหวัดที่มีผลต่อเศรษฐกิจมาก

สำหรับกลยุทธ์ลงทุนในสัปดาห์นี้คาดว่า ตลาดหุ้นสัปดาห์นี้จะยังคงพักตัวติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3 จากปัจจัยภายนอกที่เป็นตัวถ่วงตลาด ทำให้สัปดาห์นี้ต้องปรับกลยุทธ์ โดยแนะนำลงทุนในแบบ “ลงซื้อ ขึ้นขาย” และลงทุนในหุ้นที่ราคาขึ้นมาไม่มาก ทั้งนี้ให้รอเพิ่มพอร์ตลงทุนเมื่อดัชนีฯผ่าน 1,740 จุด ขึ้นไปได้ นอกจากนี้ควรสลับขายหุ้นที่ราคาขึ้นมามากด้วยจนกว่าการปรับฐานจะจบลง

ทั้งนี้หุ้นที่น่าสนใจสัปดาห์นี้ KTBST เลือกเป็นรายตัว ได้แก่ KKP, CPALL, TOP , HANA, SSP และ JMT และคาดดัชนีฯสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ 1,690-1,740 จุด