นักลงทุนเทขายหุ้นไทยรับแรงกดดันการเมืองไทย-ธปท.ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

นางสาวธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมภาวะตลาดหุ้นไทยในวันที่ (21 ส.ค.61) ดัชนีผันผวนค่อนข้างมาก โดยตลาดช่วงเช้าปิดบวกเป็นส่วนใหญ่ แต่ช่วงบ่ายปิดลบช่วงท้ายๆ ก่อนปิดตลาด ซึ่งมีประเด็นความไม่แน่นอนหลายปัจจัย โดยหลักๆ มาจากปัจจัยในประเทศ โดยเฉพาะการเมืองไทย และแบงก์ชาติมองความจำเป็นในการคงดอกเบี้ยในระดับต่ำๆ มีน้อยลง ทำให้ตลาดหุ้นไทยปิดร่วงนำหน้าตลาดในภูมิภาค ในขณะที่ยังไม่มีปัจจัยอะไรใหม่ๆ ที่ทำให้นักลงทุนอาจจะไม่ได้ไว้วางใจมากนัก จึงเกิดแรงเทขายออกมาระหว่างทาง โดยดัชนีที่ปรับลดลงมาต่ำกว่า 1,700 จุด ถือว่าเป็นภาพที่ดู Bullish น้อยลง

เพราะฉะนั้นจึงมองว่าทิศทางวันพรุ่งนี้ดัชนีตลาดหุ้นไทยจะวิ่งอยู่ในกรอบไซต์เวย์-ไซย์เวย์ดาวน์ เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแนวรับที่ 1,680-1,685 จุด ส่วนแนวต้านที่ 1,700-1,705 จุด โดยต้องจับตาเรื่องสงครามการค้าที่จะมีการเจรจากันใน 2 วันข้างหน้านี้ และการประชุม Jackson Hole ในช่วงปลายสัปดาห์ รวมถึงพิจารณาแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ส่วนปัจจัยในประเทศอาจต้องติดตามประเด็นการเมือง การกำหนดการเลือกตั้งระหว่างทางว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง และการปรับประมาณการผลประกอบการ รวมไปถึงการปรับอัตราดอกเบี้ยที่แบงก์ชาติระบุว่าความจำเป็นในการคงดอกเบี้ยในระดับต่ำๆ มีน้อยลง โดยกลยุทธ์ช่วงนี้ “เก็งกำไร” เลือก Selective ในหุ้นรายตัวประมาณ 40% ได้แก่ SAWAD, CK

อย่างไรก็ดีดัชนีวันนี้ปิดตลาดที่ 1,684.63 จุด ลดลง 6.79 จุด หรือ -0.40% ขณะที่มูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 50,740.06 ล้านบาท