ธพส.พับแผนหุ้นกู้ 3 หมื่นล้าน หันก่อหนี้สั้น-“สุเมธ” ลาออกสิ้น ส.ค.

ธพส.พับแผนออกหุ้นกู้ซีเคียวริไทเซชั่น 3 หมื่นล้าน บ. สร้างศูนย์ราชการ อาคารซี หันใช้วิธีทยอยกู้ระยะสั้นแทน เหตุ ธพส.ฐานะการเงินแกร่งทยอยกู้ตามความจำเป็นได้ แถมสภาพคล่องในตลาดเงินเอื้ออำนวย “สุเมธ” แจงย้ายไปนั่งเก้าอี้ดีดี “บินไทย” ต้นเดือนหน้า ไม่กระทบชง ครม.ไฟเขียวโครงการ

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ (ธพส.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เนื่องจากปัจจุบัน ธพส.มีฐานะการเงินที่ดี จึงได้ปรับรูปแบบการลงทุนในโครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยายศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ อาคารซี มูลค่าลงทุนราว 30,000 ล้านบาทใหม่ โดยวิธีการระดมทุนจะไม่ใช้การแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (ซีเคียวริไทเซชั่น) แต่จะพิจารณาแหล่งเงินลงทุนอื่น ๆ อย่างการกู้เงิน เป็นต้น

“ด้วยฐานะการเงินของ ธพส. ขณะนี้สามารถพิจารณาลงทุนได้ โดยเฉพาะห้วงเวลาเริ่มต้นโครงการ จึงไม่จำเป็นต้องไปหาแหล่งเงิน ส่วนแหล่งเงินทุนเพิ่มเติมตลอดห้วงเวลาโครงการ ก็จะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับทางสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ให้สอดคล้องกับกฎหมายหนี้สาธารณะ เพื่อพิจารณาแหล่งเงินทุนที่เหมาะสมที่สุด” นายพชรกล่าว และว่า ขณะนี้กรรมการผู้จัดการ ธพส.ได้ยื่นลาออกต่อบอร์ดแล้ว โดยจะมีผลในเดือน ก.ย.นี้

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการ ธพส. กล่าวว่า คาดว่าไม่เกินเดือน ก.ย.นี้ จะสามารถเสนอโครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยายศูนย์ราชการ อาคารซี ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบได้ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของทางกรมธนารักษ์ ซึ่งโครงการดังกล่าวจะมีมูลค่าประมาณ 30,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ อาคารซีดังกล่าวจะมีพื้นที่รวม ประมาณ 670,000 ตร.ม. โดยเป็นพื้นที่ใช้สอยประมาณ 550,000 ตร.ม. ส่วนที่เหลือเป็นสิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งหาก ครม.อนุมัติได้ภายในเดือน ก.ย. ก็จะเริ่มก่อสร้างได้ในช่วงปลายปีนี้เป็นต้นไป และแล้วเสร็จพร้อมใช้ในปี 2565

“การก่อสร้างก็คงเป็นการเปิดประมูล โดยหาก ครม.อนุมัติในเดือน ก.ย. ก็อาจจะเริ่มเปิดประมูลได้ในช่วง ต.ค.-พ.ย. ในส่วนที่เป็นงานฐานราก คืองานดินกับงานเข็มก่อน” นายสุเมธกล่าว

สำหรับแผนระดมเงินลงทุนมาใช้ก่อสร้างนั้น ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าสภาพคล่องในประเทศมีมากเพียงพอที่ทาง ธพส.จะระดมทุนด้วยการก่อหนี้ (กู้เงิน) 100% เพื่อลดความเสี่ยงในการดำเนินโครงการ อย่างไรก็ดี หากภาวะตลาดเอื้ออำนวยก็จะพิจารณาแปลงหนี้ระยะสั้นไปเป็นหนี้ระยะยาวต่อไป

“เราอาจจะกู้สั้นในช่วงก่อสร้าง แล้วค่อยกู้ยาวต่อ หรือกู้สั้นในช่วงก่อสร้าง แล้วไปทำซีเคียวริไทเซชั่น หรือแม้กระทั่งการใช้งบประมาณ เราทำได้ทุกแบบเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งเราได้ประสานงานใกล้ชิดกับทาง สบน.ที่ให้คำแนะนำและดูอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม

โดยที่กระทรวงการคลังไม่จำเป็นต้องค้ำประกันให้ เพราะปัจจุบัน ธพส.มีฐานะการเงินที่เข้มแข็ง มีส่วนของผู้ถือหุ้นเป็นบวก มีกำไรสะสม และมีสภาพคล่องระดับหนึ่ง” นายสุเมธกล่าว

สำหรับการกู้เงินก่อสร้างนั้นจะทยอยกู้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม จะไม่มีการกู้เงินมากองไว้เพราะจะเป็นภาระต้นทุน ซึ่งจะแตกต่างจากสมัยก่อสร้างอาคารเอ กับอาคารบี ที่ใช้วิธีระดมทุนผ่านการทำซีเคียวริไทเซชั่นตั้งแต่ต้น เนื่องจากภาวะตลาดขณะนี้ถือว่าไม่จำเป็นต้องไปบริหารความเสี่ยงแบบเดิม เพราะการบริหารความเสี่ยงก็เป็นต้นทุน

นายสุเมธกล่าวด้วยว่า ตนจะไปรับตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย (TG) ต้น ก.ย.นี้ ซึ่งจะไม่มีผลกระทบต่อโครงการก่อสร้างอาคารซี เนื่องจากผู้บริหาร ธพส.คนอื่น ๆ สามารถเดินหน้างานต่อเนื่องไปได้

ขณะที่เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ธพส. ทำพิธีเปิดอาคารสำนักงานใหม่ที่ได้รับประทานนามอาคารจากสมเด็จพระสังฆราช ว่า “อาคารธนพิพัฒน์” ซึ่งมีพื้นที่ราว 3,000 ตร.ม. ออกแบบเน้นให้เป็นอาคารอนุรักษ์พลังงานที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม หรือ “อาคารกรีน”