ลงทุนหุ้นผันผวนต่ำ ผ่านกองทุนรวม

คอลัมน์ Look Around

หลังจากที่ตลาดหุ้นพักฐานมาในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ขณะที่เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยธนาคารโลกปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย และอัตราดอกเบี้ยนโยบายในประเทศอยู่ระดับต่ำ ด้านภาครัฐก็ยังมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการลงทุนโครงสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และการเลือกตั้งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2562 จะช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศได้

ทางบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) เอ็มเอฟซี เห็นเป็นปัจจัยหนุนในการออกกองทุนใหม่ขึ้นมา คือ “กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี มินิมั่ม โวลาติลิตี้ หุ้นทุน” (M-MINVOL) เสนอขายครั้งแรกในช่วงนี้ถึงวันที่ 28 ส.ค. 2561 โดยสามารถจองซื้อขั้นต่ำ 10,000 บาท และหลังจากปิดเสนอขายครั้งแรกก็จะเปิดให้ซื้อขายหน่วยลงทุนทุกวันทำการ และบริการซื้อหน่วยลงทุนอย่างสม่ำเสมอ ตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.นี้เป็นต้นไป

โดยกองทุน M-MINVOL มีนโยบายลงทุนในหุ้นเป็นหลักสัดส่วนถึง 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน โดยจะเน้นเลือกกิจการที่มีปัจจัยพื้นฐานดีที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และมีความผันผวนที่คาด (expected volatility) ของพอร์ตการลงทุนอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งหากว่าอยู่ในช่วงตลาดขาลงจะช่วยลดความผันผวนของพอร์ตและเหมาะกับตลาดที่อ่อนไหว มีความผันผวนสูง ส่วนที่เหลือราว 20% จะเลือกตราสารอื่น ๆ ที่ให้ดอกผล เช่น ตราสารหนี้ เงินฝากธนาคาร สัญญาซื้อขายล่วงหน้า (derivatives) ทั้งนี้ เพื่อประสิทธิภาพการบริหารการลงทุนและผลตอบแทนการลงทุนที่ดี

“การคัดสรรหุ้นที่จะลงทุน จะพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ เช่น ราคาหุ้นที่เคลื่อนไหวเมื่อเทียบกับ SET index ต่ำ หุ้นที่มีความผันผวน (ค่า beta) ต่ำ สภาพคล่องของหุ้นแต่ละตัว และการกระจายการลงทุน เป็นต้น โดยมีการปรับสัดส่วนการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ ความเสี่ยงของกองทุนโดยรวมจึงมีความเสี่ยงต่ำกว่าตลาดเนื่องจากมีความผันผวนต่ำกว่า และหุ้นที่มีความผันผวนต่ำมักเป็นบริษัทที่ผลประกอบการเติบโตต่อเนื่อง โดยไม่พึ่งพิงกับสภาพเศรษฐกิจ ทำให้ความเสี่ยงตามวัฏจักรธุรกิจต่ำ แต่มีความสามารถในการจ่ายเงินปันผลสูง” นางสาวประภา ปูรณโชติ กรรมการผู้จัดการ บลจ.เอ็มเอฟซีกล่าว

อย่างไรก็ตาม โดยภาพรวมของตลาดลงทุนยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม ได้แก่ มาตรการกีดกันการค้าของสหรัฐ เป็นความเสี่ยงต่อการค้าระหว่างประเทศและการเติบโตของเศรษฐกิจโลก การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐที่เร็วและแรงกว่าที่คาด รวมไปถึงราคาน้ำมันที่อ่อนตัวและมีความผันผวน อาจทำให้เศรษฐกิจไทยชะลอตัวและบริษัทจดทะเบียนมีโอกาสปรับลดประมาณการผลกำไรลงได้

ดังนั้น กองทุนเปิด M-MINVOL เหมาะสำหรับผู้ที่สามารถลงทุนในระยะปานกลางถึงระยะยาว โดยคาดหวังผลตอบแทนระยะยาวที่ดีกว่าการลงทุนในตราสารหนี้ และสามารถรับความผันผวนของราคาหุ้นที่กองทุนไปลงทุน ซึ่งอาจปรับตัวสูงขึ้นหรือลดลงจนต่ำกว่ามูลค่าที่ลงทุนและทำให้ขาดทุนได้


หากใครจะลงทุน จะต้องตอบคำถามตัวเองว่า เงินพร้อมจะนำมาลงทุนหรือไม่ และรับความเสี่ยงได้เพียงใด