เงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 2 เดือน

แฟ้มภาพ

“เงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 2 เดือน ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยขยับขึ้นจากสัปดาห์ก่อน”

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยสรุปความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทว่า เงินบาทแข็งค่าหลุดระดับ 33.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ ทั้งนี้ เงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 2 เดือนที่ 32.65 บาทต่อดอลลาร์ฯ หลังเงินหยวนและสกุลเงินภูมิภาคในภาพรวมขยับแข็งค่าขึ้น ท่ามกลางความคาดหวังต่อการเจรจารอบใหม่ระหว่างสหรัฐฯ และจีน เพื่อลดความขัดแย้งในประเด็นด้านการค้าระหว่างสองประเทศ ขณะที่ เงินดอลลาร์ฯ กลับมาเผชิญแรงขายอย่างหนัก หลังจากปธน. ทรัมป์ วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของประธานเฟด โดยไม่อยากให้เฟดดำเนินนโยบายการเงินอย่างเข้มงวดจนเกินไป อย่างไรก็ดี เงินบาทลดช่วงบวกลงบางส่วนในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ หลังจากที่เงินดอลลาร์ฯ เริ่มฟื้นตัวขึ้น ตามแรงซื้อคืนของนักลงทุนก่อนการประชุมประจำปีของเฟดที่เมือง Jackson Hole ประกอบกับมีปัจจัยบวกจากผลการเจรจาทางการค้าที่ไร้ข้อสรุประหว่างสหรัฐฯ และจีน

ในวันศุกร์ (24 ส.ค.) เงินบาทอยู่ที่ระดับ 32.70 เทียบกับระดับ 33.25 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (17 ส.ค.)

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (27-31 ส.ค.) ธนาคารกสิกรไทยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 32.60-33.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยจุดสนใจของตลาดน่าจะอยู่ที่รายงานเศรษฐกิจการเงินของไทยในเดือนก.ค. โดยธปท. สถานการณ์ค่าเงินหยวน และสัญญาณความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และประเทศคู่ค้า ขณะที่ ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญในระหว่างสัปดาห์ ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค. ยอดขายบ้านที่รอปิดการขาย รายได้-รายจ่ายส่วนบุคคล และอัตราเงินเฟ้อที่คำนวณจาก PCE/Core PCE Price Indices เดือนก.ค. ดัชนีราคาบ้านเดือนมิ.ย. และตัวเลขจีดีพีประจำไตรมาส 2/61 ส่วนปัจจัยต่างประเทศอื่นๆ ได้แก่ ตัวเลข PMI เดือนส.ค. ของจีน และผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. ของญี่ปุ่น

ส่วนความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทย ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน โดยดัชนี SET ปิดที่ระดับที่ 1,703.82 จุด ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.82% จากสัปดาห์ก่อน ขณะที่ มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันลดลง 24.55% จากสัปดาห์ก่อน มาที่ 41,177.33 ล้านบาท ส่วนตลาดหลักทรัพย์ mai ปิดที่ 433.16 จุด ลดลง 0.34% จากสัปดาห์ก่อน

ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน โดยมีแรงหนุนในช่วงต้นสัปดาห์จากตัวเลขจีดีพีไทยไตรมาส 2/2561 ที่ออกมาดีกว่าคาด ประกอบกับการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันตลาดโลก ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มพลังงานและตลาดในภาพรวม อย่างไรก็ดี กรอบการปรับขึ้นของดัชนีหุ้นไทย เริ่มจำกัดลงในช่วงปลายสัปดาห์ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการเจรจาทางการค้าที่ปราศจากข้อสรุประหว่างสหรัฐฯ และจีน ขณะที่ นักลงทุนต่างชาติยังคงขายสุทธิหุ้นไทย

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (27-31 ส.ค.) บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด มองว่า ดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,685 และ 1,675 จุด ขณะที่ แนวต้านอยู่ที่ 1,710 และ 1,725 จุด ตามลำดับ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม คงได้แก่ สัญญาณการตอบโต้ทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน รวมถึงการปรับน้ำหนักในดัชนี MSCI ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ อื่นๆ ได้แก่ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/2561 รายได้และรายจ่ายส่วนบุคคลเดือนก.ค. ขณะที่ ปัจจัยต่างประเทศที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนส.ค. ของจีน และผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค. ของญี่ปุ่น