กสิกรไทยแต่งตั้ง “ไปรษณีย์ไทย” แบงกิ้ง เอเย่นต์ รายแรก ลั่นพร้อมเดินหน้าบริการ “เคแบงก์ เซอร์วิส”

กสิกรไทยแต่งตั้ง “ไปรษณีย์ไทย” แบงกิ้ง เอเย่นต์ รายแรก ลั่นพร้อมเดินหน้าบริการ “เคแบงก์ เซอร์วิส” ที่ให้บริการฝาก-ถอน-จ่ายบิล เหมือนสาขาของธนาคาร เล็งพิจารณาบริการเปิดบัญชีเงินฝากในอนาคต ตั้งเป้าสิ้นปีนี้ลูกค้าทำธุรกรรมผ่านไปรษณีย์ 150,000 ธุรกรรม คาด 3 ปีแรก แตะ 600,000 ธุรกรรม

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า การเปิดบริการ “เคแบงก์ เซอร์วิส” ผ่านแบงกิ้ง เอเย่นต์ หรือตัวแทนผู้ให้บริการของธนาคาร เพื่อมอบบริการผ่านสาขา และช่องทางบริการรูปแบบใหม่ๆ ให้แก่ลูกค้า ซึ่งเป็นการเพิ่มช่องทางบริการทางการเงินที่นอกเหนือจากสาขาธนาคารรูปแบบปกติ โดยจะช่วยตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ และพื้นที่ที่แตกต่างกันไปของลูกค้า ทั้งยังเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าที่ยังไม่คุ้นเคยกับดิจิทัล แบงกิ้ง โดย “เคแบงก์ เซอร์วิส” ให้บริการเหมือนสาขาของธนาคาร ทั้งบริการรับฝากเงินสด ถอนเงิน และจ่ายบิล รวมทั้งอยู่ระหว่างพิจารณาการเปิดบัญชีเงินฝากในอนาคตสำหรับลูกค้ารายย่อยอีกด้วย ทำให้ลูกค้าในทุกพื้นที่ได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น โดยแบงกิ้ง เอเย่นต์ที่ธนาคารแต่งตั้ง จะต้องมีสถานที่ให้บริการเป็นหลักแหล่ง มีพนักงาน เครื่องมือ และระบบการให้บริการที่รองรับการปฏิบัติงานที่ปลอดภัย โดยเฉพาะศักยภาพการเชื่อมต่อระบบกับธนาคารแบบเรียลไทม์ เพื่อสามารถให้บริการกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย โดยธนาคารจะดูแลรับผิดชอบการให้บริการของตัวแทนเหมือนเป็นผู้ให้บริการเอง

“การแต่งตั้งบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นตัวแทนในการให้บริการ “เคแบงก์ เซอร์วิส” ผ่านสาขาไปรษณีย์ที่พร้อมให้บริการในเบื้องต้นจำนวน 964 แห่ง กระจายอยู่ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ และเมื่อรวมกับสาขาของธนาคาร 1,016 สาขา และตู้บริการอัตโนมัติ 11,792 ตู้ จะทำให้ธนาคารมีจุดให้บริการธุรกรรมการเงินเพิ่มขึ้นเป็น 13,772 จุดทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มทางเลือกในการให้บริการลูกค้าที่สะดวก รวดเร็ว และครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยช่วงแรกให้บริการฝากเงินสดเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทยสูงสุด 20,000 บาทต่อรายการ และไม่เกิน 40,000 บาทต่อวัน ค่าธรรมเนียม 20 บาทต่อรายการ ในช่วงเปิดให้บริการจนถึงสิ้นปีนี้ลดค่าธรรมเนียมเหลือ 10 บาท ตั้งเป้าหมายมีลูกค้าใช้บริการ 150,000 ธุรกรรมภายในสิ้นปี 2561

นายพัชรเปิดเผยว่าธนาคารมีแผนเปิดให้บริการ “เคแบงก์ เซอร์วิส” ผ่านแบงกิ้ง เอเย่นต์ กับพันธมิตรที่มีศักยภาพแตกต่างกันไปและมีเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง เช่น ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และสถานีบริการน้ำมัน เป็นต้น คาดว่า เมื่อเคแบงก์ เซอร์วิส สามารถให้บริการเต็มรูปแบบทั้งฝากเงิน ถอนเงิน และจ่ายบิล จะทำให้มีจำนวนธุรกรรมรวมกว่า 2 ล้านรายการภายใน 3 ปี และเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นบนต้นทุนบริหารจัดการที่เหมาะสมของธนาคาร พร้อมกันนี้ธนาคารเตรียมปรับรูปแบบสาขาให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าและนำดิจิทัลเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบาย รวดเร็ว และปลอดภัยภายใน 3 ปีแรกจะมีปริมาณลูกค้าใช้บริการทุกธุรกรรมที่สาขาไปรษณีย์ไทยประมาณ 600,000 ธุรกรรม นอกจากนั้นแล้วทางธนาคารอยู่ระหว่างการพิจารณาการเปิดบัญชีเงินฝากในอนาคตด้วย” นายพัชรกล่าว

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่า บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้เปิดให้บริการตัวแทนสถาบันการเงิน (Bank@Post) โดยร่วมกับธนาคารพาณิชย์หลายแห่งในการรับฝากเงินเข้าบัญชีธนาคาร มาตั้งแต่ปี 2554 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 13% และมีแนวโน้มที่จะเติบโตสูงขึ้นต่อไปในอนาคต เนื่องจากการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจด้านการลงทุนขยายสาขาของธนาคารมีแนวโน้มลดลง ขณะที่ไปรษณีย์ไทย ถือเป็นหน่วยงานรัฐที่มีศักยภาพทางด้านเครือข่ายที่ครอบคลุมและเข้าถึงประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนสาขามากกว่า 5,000 แห่ง ทำให้สามารถตอบสนองความต้องการของธนาคารในการเข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง

“ในระยะแรกจะเปิดให้บริการรับฝากเงินเข้าบัญชีลูกค้าของธนาคารกสิกรไทยผ่านที่ทำการไปรษณีย์ กระจายไปยังสาขาของไปรษณีย์จำนวนกว่า 900 แห่งทั่วประเทศ โดยเฉพาะในเขตภูมิภาค เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าในพื้นที่ให้สามารถฝากเงินเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทย และจะมีการขยายประเภทธุรกรรมทางการเงินอื่น ๆ พร้อมเพิ่มจุดบริการให้ครอบคลุมทุก ปณ. ทั่วประเทศในอนาคตอันใกล้” นางสมรกล่าว