บ้านต่ำล้าน ดอกเบี้ยถูกเว่อร์

แฟ้มภาพประกอบข่าว

คอลัมน์ Look Around

ข่าวดีสำหรับคนที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเอง โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย หนุ่มสาววัยเริ่มต้นทำงาน และผู้สูงวัยที่กำลังมองหาบ้านราคาไม่สูง มีค่างวดแบบที่ “จ่ายไหว”

เพราะล่าสุด ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้เคาะรายละเอียดโครงการ “บ้านล้านหลัง” ออกมาแล้ว

“ฉัตรชัย ศิริไล” กรรมการผู้จัดการ ธอส. บอกว่า โครงการนี้ผ่อนชำระได้นานถึง 40 ปี โดย ธอส.เตรียมเงินสินเชื่อไว้สำหรับลูกค้ารายย่อยไว้ทั้งสิ้น 50,000 ล้านบาท ซึ่งต้องเป็นการซื้อบ้าน หรือปลูกบ้าน ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท

ขณะที่อัตราดอกเบี้ยจะคิด 2 กรณี ได้แก่ กรณีมีรายได้ไม่เกิน 25,000 บาท/คน/เดือน จะคิดดอกเบี้ย 5 ปีแรก แบบคงที่ 3% ต่อปี ส่วนปีที่ 6 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้เงิน คิดที่อัตราลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) -1% ต่อปีในกรณีสวัสดิการ ส่วนลูกค้าทั่วไปคิดที่ MRR -0.75%

แถม ธอส.ยังยกเว้นค่าธรรมเนียม “4 ฟรี” คือ ค่าธรรมเนียมการยื่นกู้, ค่าประเมินราคาหลักประกันทุกวงเงินกู้, ค่าจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม และค่าจดทะเบียนนิติกรรมจำนอง

ส่วนในกรณีมีรายได้เกิน 25,000 บาท/คน/เดือน จะคิดดอกเบี้ย 3 ปีแรก คงที่ 3% ต่อปี ปีที่ 4 ขึ้นไปคิดที่ MRR -1% ต่อปีในกรณีที่เป็นสวัสดิการ และคิด MRR -0.50% ในกรณีรายย่อย

เบ็ดเสร็จแล้วในช่วงดอกเบี้ยคงที่ จะมีภาระการผ่อนชำระเริ่มต้นเพียง 3,800 บาท/เดือน ทั้ง 2 กรณี

ทั้งนี้ ธอส.จะมีการเปิดให้จองที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ที่ร่วมในโครงการภายในเดือน ธ.ค.นี้ โดยจองแล้วสามารถยื่นคำขอกู้ตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค. 2562 และทำนิติกรรมภายในวันที่ 30 ธ.ค. 2562

งานนี้บอกได้คำเดียวว่า “ช้า-อด-หมด” นะจ๊ะ