ธอส.เตรียมชงครม.ขออนุมัติ ‘บ้านล้านหลัง’ สิ้นเดือนก.ย.นี้ ดันแอปฯ GHB All หวังให้ความสะดวกลูกค้าเพิ่ม

ธอส.เดินหน้าโครงการบ้านล้านหลัง เตรียมชงครม.อนุมัติ สิ้นเดือนก.ย.นี้ คาดเปิดโครงการฯได้เดือนพ.ย. -ธ.ค พร้อมดันแอปพลิเคชั่น GHB All หวังอำนวยความสะดวกลูกค้าเพิ่มขึ้น

นายฉัตรชัย ศิริไลกรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) เปิดเผยว่า สำหรับโครงการบ้านล้านหลังที่บอร์ดธอส.เห็นชอบ โดยอนุมัติกรอบวงเงิน 60,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนตามนโยบายรัฐที่ต้องการช่วยเหลือให้ประชาชนได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองโดยมุ่งเน้นกลุ่มผู้มีรายได้น้อยกลุ่มคนวัยทำงานหรือผู้ที่กำลังเริ่มต้นสร้างครอบครัว รวมถึงกลุ่มผู้สูงอายุ โดยภายในสัปดาห์นี้ธอส.เตรียมขอหนังสือจากกระทรวงการคลังเพื่อนำเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ภายในช่วงสิ้นเดือนก.ย.ให้พิจารณาเป็นโครงการPSA เพื่อให้รัฐบาลช่วยรองรับผู้มีรายได้น้อยให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง คาดว่าจะสามารถเปิดโครงการดังกล่าวได้ในช่วงเดือนพ.ย.- ธ.ค.นี้ โดยจะมีบริษัทเอกชนที่จะเข้าร่วมประมาณ 20 ราย ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค. นอกจากนี้ธอส.ก็ยังยืนยันว่าจะตรึงดอกเบี้ยไว้จนถึงสิ้นปีนี้เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระดอกเบี้ยและเงินที่ลูกค้าผ่อนชำระแก่ธอส.ในปีนี้ โดยปีนี้ธอส.ตั้งเป้าการปล่อยสินเชื่อบ้านอยู่ที่ 189,000 ล้านบาท คาดว่าในปีนี้สามารถปล่อยสินเชื่อบ้านได้ 200,000 ล้านบาท

สำหรับกรณีที่แอพลิเคชั่นของธนาคารต่างๆล่ม ทางธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้กำชับทุกสถาบันการเงินให้เคลียร์บัญชีปลายทางในการโอนเงินคืนให้กับลูกค้าเพื่อให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ในขณะเดียวกันสถาบันการเงินแต่ละแห่งก็ต้องระวังด้านความปลอดภัยของระบบไอทีให้มากขึ้น เมื่อเกิดเหตุก็ต้องรู้ให้ไวว่าต้นเหตุมาจากอะไร รวมถึงฝ่ายไอทีของสถาบันการเงินต่างๆต้องเตรียมรับมือเพื่อรองรับกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ด้านแบงก์รัฐก็ต้องดูแลไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการใช้บริการธุรกรรมทางการเงินที่เยอะในช่วงสิ้นเดือนด้วยเช่นกัน


นอกจากนี้ธอส.ได้พัฒนาแอพลิเคชั่น ชื่อว่าGHB All ซึ่งเป็นแอพลิเคชั่นที่มาปรับใช้และยกระดับการทำงานในภาคธุรกิจ รวมถึงช่องทางการให้บริการต่างๆด้านบริการดิจิทัล เช่นการชำระเงินกู้ กการโอนเงิน. การจองคิวทำธุรกรรมที่ธอส.โดยผ่านระบบแอพฯ และใบเสร็จหรือบิลชำระที่มาในรูปแบบออนไลน์ โดยจะเปิดให้บริการแอพลิเคชั่นดังกล่าวได้ในวันที่. 16 ก.ย.นี้