ขุนคลังมอบ “คปภ.-ธุรกิจประกัน” ทำแผนแม่บทสอดรับรัฐลงทุน 3 ล้านล้าน ใน 4-5 ปีข้างหน้า

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า อยากจะให้ คปภ.ไปพิจารณาแผนแม่บทการประกันภัย เพราะว่าขณะนี้ประเทศไทยกำลังเปลี่ยนแปลงมีการลงทุนขนานใหญ่ แค่เพียงโครงการโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastucture) ในระยะเวลา 4-5 ปีนี้มูลค่า 3 ล้านล้านบาท บวกกับการลงทุนภาคเอกชนอีกเป็นล้านล้านบาทเหมือนกัน ก็ถือเป็นโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศ ซึ่งถือเป็นเอนจิ้นหลักสำคัญของประเทศ

เพราะฉะนั้นส่วนของประกันภัยเมื่อเกิดการลงทุนก็จะต้องมีเบี้ยประกันเกิดขึ้นค่อนข้างมาก ซึ่งปกติเบี้ยประกันเหล่านี้จะถูกส่งไปต่างประเทศ (รีอินชัวเรอร์) เพราะความสามารถในการรับประกันภายในประเทศยังมีน้อยเกินไป เพราะฉะนั้นหากจะรีเทรนด์สิ่งเหล่านี้จะทำได้อย่างไร

อย่างไรก็ตามต้องอาศัยความร่วมมือของภาคอุตประกันภัย และสำนักงาน คปภ.ร่วมกันร่างแผนแม่บทขึ้นมา ซึ่งได้ยกตัวอย่างร่างแผนแม่บทสถาบันการเงิน เพื่อรับรู้ว่าในอนาคตข้างหน้าว่าอุตสาหกรรมประกันภัยของไทยเป็นอย่างไร

ก็ได้ยกตัวอย่างภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นภาคการเงินที่มีมูลค่าสินทรัพย์เทียบจีดีพีเกิน 100% และภาคตลาดทุนที่มีมูลค่าสินทรัพย์ (Asset) เติบโตกว่า 120% ในขณะที่ภาคประกันภัยยังมีมูลค่าสินทรัพย์เพียง 3.9 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 24-25% ต่อจีดีพี

เพราะฉะนั้นโอกาสที่จะเติบโตยังมีอีกมาก แต่ทั้งหมดจะทำด้วยวิธีไหน แผนแม่บทจะเป็นอย่างไร ในภาคอุตสาหกรรมเองและภาคกำกับธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ต้องร่วมกัน และต้องรีบทำ เพราะถ้าปล่อยให้โอกาสการลงทุนของประเทศครั้งใหญ่ผ่านพ้นไป การที่จะมีฐานที่จะเติบโตขึ้นก็จะยากขึ้น

“แผนแม่บทในอนาคตต้องดูหน้าตาของอุตสาหกรรมประกันภัยว่าควรจะเป็นอย่างไร สามารถที่จะเป็น Regional Hub ได้ไม่ เหมือนกับออกแบบบ้านเราอยากจะให้บ้านหน้าตาเป็นอย่างไร เสร็จแล้วถึงจะพิจารณาปัจจัยพื้นฐานว่าจะต้องเตรียมอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมเรื่อง คน กฎเกณฑ์ ซีจี ฐานทุน” นายอภิศักดิ์กล่าว


ส่วนบริษัทประกันขนาดกลางและเล็ก ก็เริมจะเห็นการควบรวมกิจการมากขึ้น ซึ่งสิ่งที่ คปภ.กำหนดคือเรื่องของความมั่นคงของบริษัทประกันภัย และการดึงบริษัทรับประกันภัยต่อเข้ามาลงทุนจัดตั้งสำนักงานในประเทศไทยก็เป็นอีกแผนงานหนึ่งเหมือนกัน เนื่องจากปัจจุบันบริษัทประกันในไทยส่งประกันภัยต่อไปต่างประเทศ ถ้ารีอินเรอร์ภายในประเทศรายได้ก็จะอยู่ภายในประเทศ