สคร. เร่งเดินสายโรดโชว์ทั้งในและต่างประเทศ ดึงนลท.ซื้อหน่วย TFF ก่อนเปิดให้รายย่อยจองซื้อต้นเดือน ต.ค.

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ PPP ครั้งที่ 4/61 ว่า ในวันที่ 16-20 ก.ย.นี้ ทางกระทรวงการคลังมีแผนที่จะไปโรดโชว์เพื่อให้ข้อมูลแก่นักลงทุนในประเทศฮ่องกงและสิงคโปร์ ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นและความชัดเจนเกี่ยวกับการลงทุนขนาดใหญ่ของไทย หลังจากนั้นจะมีการไปโรดโชว์ในระดับภูมิภาคของไทย เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต และขอนแก่น เพื่อให้ข้อมูลและความรู้ที่เป็นประโยชน์แก่รายย่อยมากที่สุด. โดยจะมีการเปิดจำหน่ายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมเพื่อโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย(TFF) ให้รายย่อยก่อน หลังจากนั้นจึงจะเปิดจำหน่ายหน่วยลงทุนให้รายใหญ่ต่อไป คาดว่าจะเปิดจำหน่ายหน่วยลงทุนได้ในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนต.ค.นี้. หลังจากนั้นจะจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ภายในวันที่31 ต.คนี้

นายประภาศ กล่าวต่อว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สคร.ได้ยื่นคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์กองทุนรวมเพื่อโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) วงเงิน 45,000 ล้านบาท คาดว่าจะทราบรายละเอียดเกี่ยวกับกองทุนดังกล่าวภายในสิ้นเดือน ก.ย.นี้ โดยเบื้องต้นจะเพิ่มสัดส่วนการขายหน่วยลงทุนให้กับรายย่อยมากขึ้น รวมถึงขายผ่านกองทุนที่รายย่อยเป็นสมาชิกในกองทุนอีกส่วนหนึ่ง เช่น กองทุนประกันสังคม


“นโยบายของรัฐต้องการเน้นขายหน่วยลงทุนให้รายย่อยเป็นหลักอยู่แล้ว เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด เนื่องจากประชาชนรายย่อยยังไม่ค่อยมีความรู้ในเรื่องนี้มากนัก โดยนโยบายของรัฐต้องการให้ประชาชนมีความรู้ด้านการลงทุนและที่สำคัญให้มีส่วนร่วมเหมือนเป็นเจ้าของโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐกำลังดำเนินการอยู่ เชื่อว่ากองทุนนี้จะเป็นทางเลือกใหม่ที่ดีที่สุด” นายประภาศ กล่าว