คาดการณ์อุปทานน้ำมันจากอิหร่านลดลง หนุนราคาน้ำมันดิบเบรนท์

+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลง และการคาดการณ์ว่าอุปทานน้ำมันดิบอิหร่านจะปรับตัวลดลง หลังมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ของสหรัฐฯ เริ่มต้นขึ้นในเดือน พ.ย. 61

+ ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบและคอนเดนเสทจากอิหร่านเริ่มได้รับผลกระทบ หลังผู้ซื้อน้ำมันดิบรายใหญ่จากอิหร่าน เช่น อิเดีย ญี่ปุ่น และเกาหลี ปรับลดการนำเข้านำมันดิบจากอิหร่านลง

+ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างจำกัด หลังจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ ทรงตัวนับตั้งแต่เดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง ประกอบกับท่อขนส่งน้ำมันดิบของแหล่ง Permian ใน West Texas ถูกใช้งานเต็มกำลังการขนส่งแล้ว ทำให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบเริ่มชะลอการผลิตลง

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลง หลังรายงานของ Bloomberg คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่จะรายงานในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากแรงซื้อขายที่เบาบาง อย่างไรก็ตาม ตลาดน้ำมันเบนซิน ยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ยังคงตึงตัว

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าปีก่อนหน้า

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 64-69 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 74-79 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

สำนักข่าว Reuters เผยปริมาณการส่งน้ำมันดิบของอิหร่านในเดือน ส.ค. 61 ลดลงมาแตะระดับ 2.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากระดับสูงสุดที่ 3.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังได้เผชิญหน้ากับการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ ซึ่งกำกับให้ทุกประเทศหยุดการนำเข้าน้ำมันดิบอิหร่านนับตั้งแต่ 4 พ.ย. 61 นี้เป็นต้นไป

ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซุเอลามีแนวโน้มปรับลดลง เนื่องจากท่าเรือขนส่งน้ำมันหลักของประเทศได้มีการหยุดดำเนินการลง หลังเกิดเหตุเรือขนส่งน้ำมันดิบชนกัน

จับตาการการประชุมระหว่างผู้ผลิตทั้งในและนอกโอเปกในเดือน ก.ย. ว่าจะมีการพิจารณาปรับเพิ่มปริมาณการผลิตขึ้นเพื่อชดเชยปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของอิหร่านที่หายไปหรือไม่