เผยผลสำรวจ “ซีอีโอ” เชื่อเศรษฐกิจครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก คาดจีดีพีขยายตัวเต็มที่ 4%

น.ส.สุมิตรา ตั้งสมวรพงษ์ ฝ่ายวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในช่วง 6 เดือนหลังของปีว่า ผู้บริหารบจ.ส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจไทยในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2561 มีแนวโน้มดีขึ้น โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในปี 2561 จะเติบโตอยู่ในช่วง 3-4% โดยบริษัทที่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตมากกว่า 4% มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น เป็นผลจากการดำเนินนโยบายการคลังและการใช้จ่ายภาครัฐ การท่องเที่ยว กำลังซื้อภายในประเทศ และเสถียรภาพของการเมืองในประเทศ ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2561 ได้แก่ กำลังซื้อภายในประเทศ เสถียรภาพการเมืองในประเทศ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก แตกต่างจากการสำรวจครั้งก่อนที่มองว่าปัจจัยเสี่ยงต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทยคือ ความผันผวนของเงินบาท เสถียรภาพของการเมืองในประเทศ และต้นทุนแรงงาน

น.ส.สุมิตรกล่าวว่า โดยผู้บริหารบจ. 56% คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมที่ตนดำเนินการอยู่จะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากช่วงครึ่งปีแรก และคาดการณ์ว่าผลประกอบการบจ.จะปรับตัวดีขึ้น โดยผู้บริหารบจ.ประมาณ 71% คาดการณ์ว่ารายได้จะเติบโตมากกว่า 3% ขณะที่ผู้บริหารบจ.อีกประมาณ 46% คาดการณ์ว่ารายได้จะเติบโตมากกว่า 6% นอกจากนี้มองว่าต้นทุนการผลิตปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะต้นทุนพลังงานที่เพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันโลก เช่นเดียวกับราคาวัตถุดิบที่ปรับเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ผู้บริหารบจ.ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าระดับการจ้างงานและสภาพคล่องจะอยู่ในระดับเดิม

น.ส.สุมิตรากล่าวว่า และสำหรับแนวโน้มการลงทุน ผู้บริหารบจ.ส่วนใหญ่วางแผนจะขยายการลงทุนในช่วง 12 เดือนข้างหน้า โดย 50% จะลงทุนในช่วง 6 เดือนหลังของปี ทั้งการขยายการลงทุนทั้งในต่างจังหวัดและต่างประเทศ ซึ่งประเทศเป้าหมายการลงทุนเป็นประเทศในอาเซียน โดยเฉพาะประเทศในกลุ่มกัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม โดยแหล่งทุนหลัก 3 อันดับแรกมาจากกำไรสะสมของกิจการ สินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ และการออกหุ้นกู้ภายในประเทศ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์