“อภิศักดิ์” เผยถามเลขาฯ สศช.แล้ว ยืนยันไม่ค้าน “บินไทย” ซื้อเครื่องบินใหม่

แฟ้มภาพ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เช้าวันนี้ (12 ก.ย.) ได้มีการสอบถามถึงแผนธุรกิจของ บมจ.การบินไทย ที่เป็น 1 ในรัฐวิสาหกิจที่ต้องฟื้นฟู ซึ่งก็มีการเสนอแผนงานทั้งระยะสั้นและระยะยาวมาให้ คนร.พิจารณา โดยแผนระยะยาว ได้ตั้งวิสัยทัศน์ไว้ว่าอยากเป็น National Premium Airline จึงมีหลายเรื่องที่ต้องทำเพื่อให้ไปสู่จุดนั้น และการซื้อเครื่องบินใหม่ก็เป็นส่วนหนึ่ง

“เครื่องบินที่เขามีในปัจจุบันก็อายุหลายปีแล้ว จริงๆ แล้วก็ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนแปลง โดยปกติถ้ามีเครื่องบินเก่า ผลที่ตามมาคือ ค่าบำรุงรักษาก็สูง และจูงใจลูกค้าที่จะมานั่งได้ยากด้วย” นายอภิศักดิ์กล่าว

ขณะเดียวกัน คนร.เห็นควรให้ บมจ.การบินไทย ต้องไปเพิ่มประสิทธิภาพให้แข่งขันกับสายการบินระดับโลกอื่นๆ ได้ นอกจากนี้ ก็มีเรื่องการบริหารภายในที่ต้องปรับปรุงอีก

นายอภิศักดิ์กล่าวว่า ส่วนประเด็นที่ว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) คัดค้านหรือไม่นั้น ได้สอบถามเลขาธิการ สศช. แล้ว ก็ยืนยันว่า บอร์ด สศช. ไม่ได้คัดค้านแผนของ บมจ.การบินไทย เพียงแต่มีการติงว่า ควรจะพิจารณาการลดต้นทุน และเพิ่มรายได้

“เขาไม่ได้คัดค้านการซื้อเครื่องบิน เพราะเครื่องบินเป็น 1 ในเครื่องมือที่ บมจ.การบินไทยจะใช้ในการประกอบธุรกิจ ซึ่งการซื้อก็จำเป็น ไม่เช่นนั้นจะฟื้นฟูกิจการได้อย่างไร” นายอภิศักดิ์กล่าว