“อภิศักดิ์” ชี้มุมมองคลังยังไม่จำเป็นต้องรีบขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม กนง.รอบ ก.ย.นี้ มั่นใจเศรษฐกิจไทยรองรับความผันผวนจากสงครามการค้าได้ดี-กระทบน้อย

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า การส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ช่วงที่ผ่านมานั้น ก็ยังไม่ได้เป็นการระบุชัดเจนว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ โดยคงต้องรอฟังผลการพิจารณาของ กนง.ในรอบการประชุมเดือน ก.ย.นี้ด้วย อย่างไรก็ดี เท่าที่กระทรวงการคลังมีข้อมูลต่างๆ ทางด้านเศรษฐกิจอยู่ ก็เห็นว่าไม่จำเป็นต้องรีบปรับขึ้นดอกเบี้ยในขณะนี้

“การขึ้นดอกเบี้ยเป็นหน้าที่ ธปท. เขาก็ต้องชั่งน้ำหนัก เหมือนเฟด (ธนาคารกลางสหรัฐ) ที่เขาก็ชั่งน้ำหนัก เพราะจริงๆ เดิมเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยมากกว่านี้ เร็วกว่านี้ แต่เนื่องจากมีสงครามการค้า จึงชะลอการขึ้นดอกเบี้ยให้ช้าไปอีก ซึ่ง ธปท.ก็ต้องคิดแบบนี้ ว่าเมื่อมีปัจจัยเสี่ยง ก็ต้องระมัดระวัง แต่ถ้าคิดว่าไม่เป็นไร ปัจจัยเสี่ยงไม่ได้มีอะไร ก็ทำได้” นายอภิศักดิ์กล่าว

อย่างไรก็ดี รมว.คลัง กล่าวว่า แน่นอนว่า การขึ้นดอกเบี้ย ก็จะมีผลทำให้การลงทุนลดลงไป และความสามารถในการชำระหนี้ของประชาชนและบริษัทลดลงไปด้วย รวมถึงต้นทุนของรัฐบาลที่จะเพิ่มขึ้น แต่ทั้งหมดนี้ ตนยังคิดว่าไม่น่าจะเป็นประเด็น เนื่องจากอยู่ในวิสัยที่จะบริหารจัดการได้

“ผมเคยพูดหลายครั้ง ว่าด้วยปัจจัยด้านเศรษฐกิจของไทย ยังไม่จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ย แต่ ธปท.เป็นผู้ดูรายละเอียด ข้อมูลผลกระทบต่างๆ เราเองไปบอกเขาไม่ได้ว่าจำเป็นหรือไม่จำเป็น แต่เท่าที่เราดูกว้างๆ ที่กระทรวงการคลังมีข้อมูล ดูแล้วก็ยังไม่จำเป็นต้องขึ้นตอนนี้” นายอภิศักดิ์กล่าว

ส่วนความผันผวนในส่วนตลาดหุ้นขณะนี้ รมว.คลัง กล่าวว่า เป็นผลกระทบมาจากภายนอกทั้งสิ้น โดยเศรษฐกิจไทยมีเสถียรภาพที่ค่อนข้างดี จึงเป็นเหตุให้ไม่ถูกผลกระทบมากเหมือนหลายประเทศ
“ในอนาคต ถ้ามีสงครามการค้าที่รุนแรงขึ้น แน่นอนทุกคนได้รับผลกระทบหมด แต่เราเอง ผมเชื่อว่า ด้วยสถานะแบบนี้ เราจะกระทบน้อย” รมว.คลังกล่าว