ปรับโปรดักต์ ขายผ่านแบงก์ 2ค่ายเน้นประกันคุ้มครองป้อนรายย่อย

สองค่ายประกันส่งโปรดักต์ “คุ้มครอง”ขายผ่านแบงก์ “ค่ายเมืองไทยประกันชีวิต” ตั้งเป้าเบี้ยรวมปีนี้ 1 แสนล้านบาท โต 8% เร่งปรับตัวลุยโปรดักต์รายย่อยขายผ่านแบงก์ดันเบี้ยเพิ่ม ฟาก “ไทยประกัน” ปักธงเป้าเบี้ยรวมแตะ 86,200 ล้านบาท โต 7% รุกทำตลาดช่องทางธนาคารเน้นสินค้าคุ้มครองระยะยาวมากขึ้น

นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าเบี้ยรับรวมปี 2560 นี้ ประมาณ 1 แสนล้านบาท หรือเติบโตราว 8% จากสิ้นปี 2559 อยู่ที่ 97,012 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนรายได้จากช่องทางขายหลักคือ ช่องทางธนาคาร (แบงก์แอสชัวรันซ์) ที่ 60%

แม้ว่าในช่วงครึ่งปีแรก (ณ สิ้นเดือน มิ.ย.2560) บริษัทจะมีเบี้ยประกันปีแรกขายผ่านแบงก์แอสชัวรันซ์อยู่ที่จำนวน 5,542 ล้านบาท หดตัวลงถึง 46.33% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีเบี้ยประกันราว 10,327 ล้านบาท ขณะที่เบี้ยประกันชีวิตรับรวมอยู่ที่ 44,523 ล้านบาท ยังคงเติบโต 14% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

“สิ้นปีนี้เราเชื่อว่าเบี้ยประกันชีวิตรับรวมผ่านช่องทางแบงก์แอสชัวรันซ์ยังคงเติบโตต่อได้ แม้ว่าแบงก์จะปรับตัวลงมาเจาะเซ็กเมนต์ในระดับกลาง ซึ่งอาจจะทำให้ขนาดเบี้ยประกันเล็กลงตามไปด้วย จากก่อนหน้านี้ที่แบงก์มีสัดส่วนแบบประกันคุ้มครองสินเชื่อ (MRTA) ที่ขายผ่านธนาคารเป็นหลัก” นายสาระกล่าว

ทั้งนี้ จะสังเกตเห็นว่าแบงก์เริ่มขายผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะแบบประกันความคุ้มครองชีวิตและส่วนควบประกันสุขภาพที่จะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ทำให้บริษัทต้องปรับตัวนำนวัตกรรมใหม่ ๆ และพัฒนาผลิตภัณฑ์และการบริการอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นไปทางผลิตภัณฑ์รายย่อยเจาะตามไลฟ์สไตล์ของคนไทยมากขึ้น

“เราพยายามพัฒนาพนักงานธนาคารเพื่อให้คำปรึกษาหรือคำแนะนำได้อย่างครบรูปแบบนอกเหนือความรู้ด้านประกันชีวิตยังต้องมีความรู้ด้านผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพื่อการออมอีกด้วย ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาและปรับตัว” นายสาระกล่าว

นายอภิรักษ์ ไทพัฒนกุล กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปีนี้บริษัทจะรุกการทำตลาดขายผ่านแบงก์แอสชัวรันซ์ให้มากขึ้น

จากปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนการขายผ่านแบงก์แอสชัวรันซ์ที่ 20% มาจากพันธมิตรระหว่างธนาคารกรุงศรีฯ และธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย แม้ว่าในช่วงครึ่งปีแรก (ณ สิ้นเดือน มิ.ย.2560) บริษัทจะมีเบี้ยประกันปีแรกขายผ่านแบงก์แอสชัวรันซ์ราว 1,715 ล้านบาท หดตัวลงราว 1.94% เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีก่อนที่มีเบี้ยประกันราว 1,749 ล้านบาท ขณะที่เบี้ยประกันชีวิตรับรวมอยู่ที่ 7,771 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 5.57% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

“ครึ่งปีหลังโปรดักต์ของไทยประกันชีวิตจะเน้นคุ้มครองระยะยาวมากขึ้น เนื่องจากแบบประกันออมทรัพย์ระยะสั้นที่การันตีผลตอบแทน ลูกค้าเริ่มให้ความสนใจซื้อน้อยลง เพราะให้ผลตอบแทนที่ค่อนข้างต่ำ นอกจากนี้ถ้าลูกค้ามีเงินก็จะหันมาซื้อประกันเงินออมระยะยาวเนื่องจากให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า ส่วนลูกค้าที่ยังเป็นหนี้และต้องการความคุ้มครองความเสี่ยงก็จะซื้อประกันสินเชื่อ หรือความคุ้มครองอื่น ๆ” นายอภิรักษ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทตั้งเป้าเบี้ยประกันชีวิตรับรวมปี 2560 อยู่ที่ 86,200 ล้านบาท ขยายตัว 7% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน แบ่งเป็นเบี้ยประกันปีแรก 15,900 ล้านบาท เติบโต 6% เบี้ยประกันชำระครั้งเดียว 9,300 ล้านบาท เติบโต 16% และเบี้ยประกันปีต่อไป 61,000 ล้านบาท มีอัตราความคงอยู่ที่ 84%