ธนารักษ์เดินหน้าประมูล “บ้านคนไทยประชารัฐ” 8 จังหวัด รวมกว่า 2 พันยูนิต

ธนารักษ์เดินหน้าประมูล “บ้านคนไทยประชารัฐ” 8 จังหวัด รวมกว่า 2 พันยูนิต จัดโรดโชว์​ จ.เชียงราย​ กำหนดราคาบ้าน 3.5-7 แสนบาท ให้สิทธิคนถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐซื้อได้ก่อน เผยผ่อนแค่เดือนละกว่า 2 พันบาท​ แถมให้ทดลองผ่อน​ 9​ เดือนก่อนค่อยกู้แบงก์
 
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวในการนำสื่อมวลชนลงสำรวจพื้นที่ก่อสร้างโครงการ “บ้านคนไทยประชารัฐ” จ.เชียงราย ว่า โครงการบ้านคนไทยประชารัฐตามนโยบายรัฐบาล มีด้วยกัน 8 โครงการ ใน 8 จังหวัด รวมกว่า 2,757 ยูนิต ซึ่ง จ.เชียงรายเป็น 1 ในนั้น โดยจะสร้างเป็นอาคารชุด จำนวนไม่ต่ำกว่า 325 ยูนิต ระยะเวลาก่อสร้าง 1 ปี
 
นางสาวอมรรัตน์ กล่ำพลบ รองอธิบดี ด้านที่ราชพัสดุ ในฐานะโฆษกกรมธนารักษ์ กล่าวว่า โครงการบ้านคนไทยประชารัฐ จ.เชียงราย จะก่อสร้างในลักษณะของอาคารชุดบนพื้นที่ประมาณ 3 ไร่ โดยกำหนดพื้นที่ 30% ให้เอกชนสามารถพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้ เพื่อให้โครงการอยู่ได้ เนื่องจากได้กำหนดในด้านราคาขายไว้ที่ระดับ 3.5-7 แสนบาทต่อยูนิต ซึ่งเอกชนต้องไปออกแบบโครงการมาในกรอบนี้
 
ทั้งนี้ หลังจากที่มีการเปิดขายซองประมูล มีเอกชนสนใจเข้ามาซื้อซอง 6-7 ราย และจะเปิดให้ยื่นซองเสนอราคาในวันที่ 20 ก.ย.นี้ และน่าจะรู้ตัวผู้ผ่านคุณสมบัติได้ในวันที่ 21 ก.ย.
 
“ทำเล จ.เชียงราย ถือว่าเป็นพื้นที่แปลงที่สวย เพราะอยู่ติดแม่น้ำ โดยคนที่จะซื้อบ้านในโครงการได้ เราจัดลำดับให้กับผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก่อนเป็นลำดับแรก ถ้าได้รับการอนุมัติสินเชื่อจากแบงก์ก็ได้เลย ลำดับสองก็คือ คนมีรายได้ไม่เกิน 3.5 หมื่นบาทต่อเดือน และสุดท้าย ก็ประชาชนทั่วไป” นางสาวอมรรัตน์กล่าว
 
โดยราคาบ้านที่กำหนดไว้ กรณีสูงสุด 7 แสนบาท หากผ่อนชำระ 30 ปีก็จะต้องผ่อนงวดละกว่า 2,000 บาทเท่านั้น ทำให้ผู้มีรายได้น้อยมีโอกาส ขณะเดียวกันก็มีแนวทางให้ผู้มีรายได้น้อยได้ทดลองผ่อนชำระในลักษณะเช่าซื้อภายใต้สัญญาเอสโครว์แอ็กเคาน์ก่อนเป็นเวลา 9 เดือน ส่วนช่วงที่เหลือก็เป็นการกู้ธนาคาร
 
นางสาวอมรรัตน์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้มี 6 โครงการที่ได้เริ่มกระบวนการเปิดประมูลหาเอกชนเข้ามาลงทุน โดยบางโครงการได้ตัวผู้ลงทุนแล้ว เช่น บ้านคนไทยประชารัฐ จ.ชลบุรี ที่มีผู้เสนอราคาเข้ามา 2 ราย จากผู้ที่ซื้อซองทั้งหมด 5 ราย ขณะเดียวกัน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ก็มีผู้ยื่นซอง 2 ราย อยู่ระหว่างคัดเลือก ยังมี จ.อุดรธานี และ จ.ขอนแก่นที่เริ่มเปิดประมูลไปแล้ว ส่วน จ.นครพนม และ จ.ลำปางกำลังจะมีการเปิดประมูล เร็ว ๆนี้
 
ทั้งนี้​ เมื่อวันที่​ 15​ ก.ย. ทางกรมธนารักษ์ ได้จัดกิจกรรม road show บ้านคนไทยประชารัฐ ขึ้น ณโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย โดยเปิดให้ประชาชนที่สนใจ โดยเฉพาะผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้ร่วมรับฟัง รูปแบบโครงการตลอดจนรายละเอียดต่างๆ ซึ่งมีประชาชนกว่า 150 รายเข้าร่วม