ปัจจัยในประเทศหนุน SET เดินหน้าต่อ แนะเลือกหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเลือกตั้ง

KTBST มอง SET Index สัปดาห์นี้ เดินหน้าต่อเนื่องได้ จากปัจจัยบวกในประเทศ รวมทั้งปัจจัยต่างประเทศที่ลดแรงกดดันลงไป มองกรอบดัชนีสัปดาห์นี้ที่ 1,710-1,746 จุด แนะลงทุนกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการเลือกตั้ง หุ้นเด่น AMATA, CPALL, KBANK และ BEM

ดร.วิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KTBST เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้ (17-21 ก.ย.) ประเด็นสำคัญอย่างเรื่องการเจรจาการค้าสหรัฐกับจีนช่วยให้ตลาดคลายความกังวลเรื่องสงครามการค้าลงไป และคาดว่ากำหนดการเจรจาน่าจะเกิดขึ้นภายในเดือน ก.ย. โดยผลของการเจรจาของสหรัฐฯกับจีนรอบนี้คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดมากนัก เนื่องจากตลาดรับรู้ข่าวลบในระดับสูงสุดไปแล้ว เมื่อครั้งที่สหรัฐฯ ประกาศจะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มอีก 2.67 แสนล้านเหรียญฯ ส่วนการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับประเทศอื่นๆทั้งยุโรป, แคนาดา, ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆ ยังไม่มีความคืบหน้า

ขณะที่ปัจจัยด้านราคาน้ำมันดิบที่ทรงตัวในระดับสูงจากความกังวลเกี่ยวกับ Hurricane Florence ได้ส่งผลบวกต่อราคาน้ำมันในช่วงสั้นๆ หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลงกว่า 5.3 ล้านบาร์เรล และจากความกังวลในเรื่องการคว่ำบาตรอิหร่านที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 4 พ.ย. นี้ ซึ่งราคาน้ำมันในปัจจุบันยังเป็นบวกต่อหุ้นในกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันและปิโตรเคมี ทำให้นักลงทุนบางส่วนเริ่มมีการเข้ามาเก็งกำไรงบไตรมาส 3 ของหุ้นในกลุ่มนี้บ้างแล้ว

ส่วนปัจจัยในประเทศ หลังจากมีกำหนดการเลือกตั้งต้นปีหน้า ซึ่งมีแนวโน้มสูงว่าจะเป็นวันที่ 24 ก.พ. 2562 ทำให้ตลาดหุ้นไทยสามารถดึงเงินไหลเข้ามาลงทุนไหลได้ ในเรื่องการเลือกตั้งนี้จะเป็นปัจจัยสำคัญ เพราะจะส่งผลโดยตรงต่อทั้งความเชื่อมั่นของนักลงทุน , การเบิกจ่ายงบประมาณและการลงทุนของภาครัฐจากโครงการด้านคมนาคมไม่ต่ำกว่า 9 แสนล้านบาท รวมไปถึงการลงทุนต่างๆของภาคเอกชนและการลงทุนในเขต EEC

โดยประเด็นที่สำคัญที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้คือ การประชุม กนง. ที่คาดจะประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ 1.50% เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและมองว่ายังไม่จำเป็นต้องรีบขึ้นดอกเบี้ยในขณะนี้ เนื่องจากค่าเงินบาทยังแข็งแกร่งอยู่เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ รวมไปถึงติดตามการรายงานตัวเลขยอดขายรถและตัวเลขส่งออกในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศและการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะตัวเลขการส่งออกไปประเทศสหรัฐฯ ที่ต้องติดตามดูว่าจะลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันหรือไม่

สำหรับการลงทุนในสัปดาห์นี้ หากไม่ได้มีปัจจัยพลิกผันตลาดมีแนวโน้มจะเดินหน้าขึ้นต่อไปเรื่อยๆ คาดว่าแรงซื้อหุ้นในรอบนี้จะเน้นไปที่หุ้นที่มีปัจจัยบวกสนับสนุน ทั้งจากเรื่องการเลือกตั้ง หรือหุ้นที่ผลประกอบการมีแนวโน้มดี คาดว่านักลงทุนจะเลือกเข้าลงทุนเป็นรายตัว เพราะตลาดยังขาดแรงซื้อจากนักลงทุนต่างประเทศ ดังนั้นหุ้นที่น่าสนใจของสัปดาห์นี้ คือ กลุ่มหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเลือกตั้ง ได้แก่ AMATA, CPALL, KBANK และ BEM ขณะที่หุ้นที่มีปัจจัยสนับสนุนอื่นๆ ได้แก่ DTAC, GULF, ANAN, MEGA , CENTEL , EA ทั้งนี้ KTBST ประเมินกรอบดัชนีสัปดาห์นี้ที่ 1,710-1,746 จุด