สงครามการค้าป่วน! กดดันหุ้นไทยผันผวนแดนลบ ลุ้นท่าที “ทรัมป์” คืนนี้ จ่อเก็บภาษีนำเข้าจากจีนล็อตใหม่ หวั่นจีนโต้กลับ

นางสาวธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ภาพรวมภาวะตลาดหุ้นไทยวันที่ 17 ก.ย.61 ดัชนีมีความผันผวนค่อนข้างมาก ไม่สามารถยืนอยู่ในแดนบวกได้ โดยแรงกดดันหลักมาจากปัจจัยต่างประเทศ ซึ่งอาจจะต้องรอลุ้นคืนนี้ที่สหรัฐจะมีการประกาศจัดเก็บภาษีนำเข้าจากจีนล็อตใหม่วงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ ในอัตรา 10% และติดตามท่าทีตอบโต้จากจีนด้วย เพราะขณะนี้แสดงท่าทีที่ค่อนข้าง Negative มาก ถ้ามีการประกาศจัดเก็บภาษีนำเข้าจากจีนล็อตใหม่จริง คงจะมีการตอบโต้ซึ่งทำให้การเจรจาถูกถอนออกไป นอกจากนี้ยังมีกำหนดในวันศุกร์ที่ 21 ก.ย.ที่จีนนัดหมายกับ WTO ที่จะมีการพูดคุยเรื่องมาตรการของสหรัฐที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ถือเป็น negative pressure ที่ค่อนข้างกดดันภาพโดยรวมของตลาดหุ้น

ส่วนตลาดหุ้นไทยอาจจะยังได้รับ Sentiment จากปัจจัยภายในประเทศที่ คสช.คลายล็อกพรรคการเมืองให้เริ่มทำกิจกรรมได้บ้าง ทำให้ดัชนีปรับตัวลดลงได้ไม่มาก เพราะฉะนั้นมองว่าน่าจะแกว่งไซด์เวย์-ไซด์เวย์ดาวน์ในกรอบแดนลบ ซึ่งส่งผลให้ดัชนีวันนี้ปิดตลาดที่ 1,718.39 จุด ลดลง 3.82 จุด หรือ -0.22% ขณะที่มูลค่าการซื้อขายอยู่ที่ 49,466.18 ล้านบาท

สำหรับทิศทางการลงทุนในวันพรุ่งนี้ (18 ก.ย.61) ประเมินว่า น่าจะขึ้นอยู่กับผลลัพธ์ที่สหรัฐจะมีการประกาศจัดเก็บภาษีนำเข้าจากจีนล็อตใหม่ หากไม่เกิดอะไรขึ้นคาดว่าตลาดอาจจะมีดีดตัวขึ้นบ้าง แต่ขยับขึ้นไปไม่ได้ไกลเพราะว่ายังไม่ได้สะท้อนภาพการคลี่คลายของประเด็นที่ยังกังวลเรื่องสงครามการค้า แต่หากมีการประกาศเก็บภาษีจริงก็อาจจะทำให้ดัชนีปรับตัวลดลงต่อ โดยมองกรอบแนวรับเคลื่อนไหวอยู่ที่ 1,700 จุด ส่วนแนวต้านที่ 1,725 จุด

กลยุทธ์การลงทุนแนะนำเล่นหุ้นธีมที่อิงกับ Domestic Play เป็นหลักหรือ Selective รายตัว