มติครม.ไฟเขียว!! คืนภาษีผู้มีรายได้น้อย บวกแรงซื้อหุ้นใหญ่ดัน SET ปิดบวก 26 จุด

นายพบชัย ภัทราวิชญ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า ภาพรวมภาวะหุ้นวันนี้ (18 ก.ย. 61) ปิดตลาดที่ดัชนี 1,744.42 จุด ปิดบวกได้ถึง 26 จุด ถือว่าดีเกินกว่าที่คาดไว้พอสมควร โดยเฉพาะครึ่งบ่ายที่ดัชนีพุ่งทะยานเกิน 1,730 จุดไปได้ และไม่มีท่าทีจะอ่อนแรงลงมา

โดยปัจจัยที่มีผลให้ดัชนีดีดตัวขึ้นสูง มาจากปัจจัยในประเทศที่ การประชุม ครม.มีมติเห็นชอบให้คืนภาษีแก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งจากมติดังกล่าวคาดว่าจะทำให้ประชาชนมีกำลังจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ประกอบกับมีแรงซื้อในหุ้นขนาดใหญ่อย่าง PTT, AOT, KBANK, ADVANC และ BBL

ส่วนปัจจัยต่างประเทศแม้สหรัฐจะมีการประกาศเก็บภาษีนำเข้าจากจีน แต่ไม่ได้รุนแรงอย่างที่ประเมินไว้ที่จะเก็บภาษี 25% แต่เก็บเพียง 10% เท่านั้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อจีดีพีไทยเพียง 0.7% ทำให้ดัชนีวันนี้สามารถยืนแดนบวกปิดตลาดที่ 1,744.42 จุด เพิ่มขึ้น 26.03 จุด หรือ +1.51% ขณะที่ปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 79,655.82 ล้านบาท

ขณะที่ประเด็นบวกอื่นๆ ในต่างประเทศ อย่างจีนอาจมีการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ทั้งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน แม้จะมีประเด็นสงครามการค้า แต่ตลาดหุ้นจีนสามารถปิดตัว +1.82% และตลาดญี่ปุ่นก็ปิดบวกถึง +1.4% จากผลที่นายกรัฐมนตรี “ชินโซ อาเบะ” ประเมินว่า เขาน่าจะได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคต่อไป ซึ่งเป็นการยืนยันว่าเขาน่าจะได้ลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอีกครั้งหนึ่ง ทำให้นโยบายเศรษฐกิจแบบ “อาเบะโนมิก” สามารถดำเนินต่อไปได้ ซึ่งล้วนเป็นแรงส่งที่ผสมกับตลาดบ้านเราทำให้วันนี้มีแรงซื้อกลับเข้ามา

สำหรับทิศทางการลงทุนในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย.61) ประเมินว่า ตลาดหุ้นไทยจะมีลักษณะคล้าย 2 วันทำการก่อนหน้านี้ ที่ขึ้นไปแรงและพักตัว อย่างไรก็ดีโมเม้นตัมเชิงบวกจะยังเหลืออยู่ แต่จะเริ่มเบาลงแล้ว จึงให้แนวต้านถัดไปที่ 1,750 และแนวรับที่ 1,730 จุด