Marsh & Mclennan ทุ่มงบ 6.4 พันล้านเหรียญ เข้าซื้อกิจการ JLT โบรกเกอร์ประกันในอังกฤษ

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.61 สื่อต่างประเทศรายงานข่าวว่า บริษัทมาร์แชลล์แอนด์แม็คเลนแนน Marsh & McLennan Companies, Inc. (MMC) ซึ่งเป็นโบรกเกอร์ประกันภัยและที่ปรึกษาความเสี่ยงชั้นนำของโลก สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้บรรลุข้อตกลงในการซื้อกิจการบริษัทประกันภัยในอังกฤษอย่าง “จาร์ดีนลอยด์ทอมป์สันกรุ๊ป จำกัด” (JLT) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการชั้นนำด้านการประกันภัย, ประกันภัยต่อ, คำแนะนำที่เกี่ยวข้องกับนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และบริการที่เกี่ยวข้อง โดยได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการของ MMC และ JLT แล้ว

“ภายใต้เงื่อนไขการทำธุรกรรมผู้ถือหุ้นสามัญของ JLT จะได้รับการพิจารณาเป็นเงินสดมูลค่า 19.15 ปอนด์ต่อหุ้น โดยพิจารณาเงินสดทั้งหมดเท่ากับ 5.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในมูลค่าของตราสารทุนที่ปรับลดครบถ้วนหรือประมาณมูลค่ากิจการประมาณ 6.4 พันล้านเหรียญ ซึ่งการทำธุรกรรมดังกล่าวจะได้รับการสนับสนุนโดยเงินสดและเงินสดจากการกู้ยืม”

“การได้มาของ JLT สร้างคุณค่าที่น่าสนใจสำหรับลูกค้า เพื่อนร่วมงาน และผู้ถือหุ้นของเรา ซึ่งการผสมผสานระหว่างบริษัทของเราจะสร้างแพลตฟอร์มเพื่อให้บริการที่เป็นเลิศแก่ลูกค้า และผมมั่นใจว่าด้วยการเพิ่มพูนของเพื่อนร่วมงานที่มีพรสวรรค์ของ JLT จะเป็นบริษัทที่เข้มแข็งและมีพลังมากขึ้น” Dan Glaser ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MMC กล่าว

ทั้งนี้ หลังจากเสร็จสิ้นการทำธุรกรรม Mr. Burke ซึ่งเป็นผู้บริหารกลุ่มของ JLT จะเข้ามาร่วมงาน MMC ในฐานะรองประธานและดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารของ MMC อีกด้วย

นายเบอร์เก้ กล่าวว่า “ผมเชื่อว่าการรวมตัวกันครั้งนี้ จะเป็นการส่งสัญญาณเตือนให้กับอุตสาหกรรมของเราอย่างแท้จริง”


อนึ่ง JLT ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2540 โดยก่อนหน้านี้บริษัท Jardine Insurance Brokers plc ก่อตั้งขึ้นมาแล้วเมื่อเกือบ 50 ปีก่อน และได้รวมเข้ากับ Lloyd Thompson Group plc.ที่ปัจจุบันดำเนินธุรกิจใน 40 ประเทศ ที่มีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษในสหราชอาณาจักรและออสเตรเลีย รวมทั้งในตลาดเกิดใหม่ที่สำคัญในเอเชียและละตินอเมริกา