สะดวก-ปลอดภัย! “วีซ่า” ชูคีย์ซัคเซส “เพย์เมนต์” อนาคตต้องมี!

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2561 เวลา 17.00 น. อังศุมาลิน ฟอร์ดแฮม หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท วีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวในงานสัมมนาและนิทรรศการนานาชาติ “Digital Thailand Big Bang 2018: Thailand Big Data” หัวข้อ “The Next Chapter of Payment” ที่ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

“อังศุมาลิน” กล่าวถึง 3 ปัจจัยสำคัญที่จะตอบโจทย์อนาคตของเพย์เมนต์ ว่า ได้แก่ 1.การเพิ่มความสะดวกสบาย 2.การลดอุปสรรคในการดำเนินการ และ 3.การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ โดยยกตัวอย่าง “ซัมซุง เพย์” ว่ามีระบบการใช้งานที่เก็บข้อมูลบัตรเดบิตและบัตรเครดิตได้หลายใบ จึงช่วยให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกสบายในการจับจ่ายผ่านสมาร์ทโฟน โดยไม่ต้องพกพาบัตร รวมทั้งยังเพิ่มระดับความปลอดภัยในการใช้งาน

“ความสะดวกสบายมาพร้อมปัจจัยที่ต้องคำนึง ได้แก่ หนึ่ง การอนุมัติรายการโดยปราศจากการทุจริตคือ ต้องให้ผู้บริโภคเป็นผู้สั่งจ่ายเอง ไม่ใช้การเรียกเก็บเงินจากผู้ค้า สอง ความเสี่ยง ต้องมีการเปลี่ยนไอดี 16 หลักที่บัตรเป็นรหัสอื่น สาม ความปลอดภัย การใช้ประโยชน์จากข้อมูล API ที่ธนาคารจะรู้ว่ารายการที่ผู้บริโภคใช้นั้นอยู่กับเขาหรือไม่ ซึ่งธนาคารสามารถตรวจจับจากโลเคชั่นโทรศัพท์ หากโลเคชั่นโทรศัพท์เป็นสถานที่เดียวกับร้านค้า ธนาคารจะอนุมัติได้โดยปกติ” อังศุมาลิน กล่าว


ทั้งนี้ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท วีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวถึงภาพรวมเทรนด์ลูกค้าทั่วโลก ซึ่งเป็นปัจจัยที่นำมาสู่ฐานคิดเพื่อการตอบโจทย์ผู้บริโภคว่า บริบทโลกวันนี้มี 5 ลักษณะที่สำคัญ ได้แก่ 1.ผู้คนมีอุปกรณ์สื่อสารติดตัวตลอด 2.บิ๊กดาต้าสามารถนำไปใช้งานให้เกิดประโยชน์ได้ 3.ความคาดหวังของบริษัทในการเป็นออลอินวัน 4.การเปิดให้สาธารณะเข้าถึงข้อมูลได้ และ 5.การสร้างผลิตภัณฑ์และบริการให้เป็นไปตามมาตรฐานโลก เพื่อให้คนทั่วโลกใช้และบริษัทอยู่ได้อย่างยั่งยืน