ก.ล.ต. สั่งพักผู้แนะนำการลงทุน ฐานรับมอบหมายในการซื้อขายหลักทรัพย์แทน

ก.ล.ต. สั่งพักผู้แนะนำการลงทุนฐานรับมอบหมายในการซื้อขายหลักทรัพย์แทน และซื้อขายหลักทรัพย์โดยลูกค้าไม่ได้สั่ง

ก.ล.ต. สั่งพักการให้ความเห็นชอบผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนราย นางสาวสุชาดา กางถัน เป็นเวลา 1 ปี 3 เดือนฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ โดยรับมอบหมายในการซื้อขายหลักทรัพย์ รวมทั้งซื้อขายหลักทรัพย์โดยลูกค้าไม่ได้สั่ง โดยขณะกระทำผิดสังกัดบริษัทหลักทรัพย์เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (บล. กิมเอ็ง) และบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด (บล. หยวนต้า)

ก.ล.ต. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้า จึงตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ในช่วงเดือนตุลาคม 2558 – เมษายน 2560 นางสาวสุชาดาขณะเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนอยู่ที่ บล. กิมเอ็ง ได้สั่งซื้อขายหุ้นให้ลูกค้ารายหนึ่งก่อนและแจ้งให้ลูกค้าทราบในภายหลัง มีมูลค่าการซื้อและขายรวมกันสูงกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งตลอดช่วงเวลาดังกล่าวลูกค้ายอมรับการทำรายการโดยไม่ทักท้วง และชำระค่าซื้อขายหุ้นในบัญชี

ต่อมาในเดือนมิถุนายน 2560 นางสาวสุชาดาได้ย้ายไปเป็นผู้แนะนำการลงทุนอยู่ที่ บล. หยวนต้า นางสาวสุชาดายังคงมีพฤติกรรมสั่งซื้อและขายหุ้นในบัญชีลูกค้ารายเดิมก่อนแจ้งให้ลูกค้าทราบในภายหลังอีกเป็นจำนวนรวมกว่า 30 ล้านบาท ซึ่งหลังจากนั้น ลูกค้าได้แจ้งนางสาวสุชาดาไม่ให้สั่งซื้อขายหุ้นแทนอีก แต่นางสาวสุชาดายังคงซื้อขายหุ้นโดยที่ลูกค้าไม่ได้สั่งเป็นจำนวนรวมกันกว่า 20 ล้านบาท ซึ่งเป็นเหตุให้ลูกค้าได้รับความเสียหายจำนวนมาก

การกระทำของนางสาวสุชาดาข้างต้น เป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและรอบคอบเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ โดยรับมอบหมายจากผู้ลงทุนในการตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์แทน และตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนโดยผู้ลงทุนไม่ได้สั่ง ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน* ก.ล.ต. จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนของนางสาวสุชาดาเป็นเวลา 1 ปี 3 เดือน แต่เนื่องจากบริษัทได้สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ของนางสาวสุชาดาไปแล้วเป็นเวลา 1 เดือน จึงเหลือเวลาพักการให้ความเห็นชอบอีก 1 ปี 2 เดือน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2561

ก.ล.ต. ขอย้ำให้ผู้ลงทุนระมัดระวังและไม่ยินยอมให้ผู้แนะนำการลงทุนตัดสินใจซื้อขายแทนหรือใช้บัญชีของผู้ลงทุน เพราะอาจตกเป็นเครื่องมือในการสนับสนุนการกระทำผิด หรืออาจถูกตั้งข้อสงสัยว่ามีส่วนรู้เห็นร่วมกับผู้แนะนำการลงทุนได้ และมีโอกาสที่จะได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ ในกรณีที่ผู้ลงทุนต้องการให้บุคคลอื่นสั่งซื้อขายแทนต้องทำหนังสือมอบอำนาจเป็นลายลักษณ์อักษรไว้ด้วย


*ข้อ 23(2) และเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนตามข้อ 31(1) แห่งประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 8/2557 เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ลงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทลธ. 48/2560 เรื่องหลักเกณฑ์เกี่ยวกับบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน (ฉบับที่ 7) ลงวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560