ราคาน้ำมันดิบร่วง หลังทรัมป์ทวีตเรียกร้องให้โอเปกเพิ่มกำลังการผลิต

– ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องให้กลุ่มโอเปกออกมาตรการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติมในการประชุมคณะกรรมการของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปก ที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 ก.ย. 61 ณ ประเทศแเอลจีเรีย

+ ผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกมีแนวโน้มที่จะไม่ประกาศปรับเพิ่มกำลังการผลิตในการประชุมสุดสัปดาห์นี้ ถึงแม้ว่าจะถูกกดดันจากสหรัฐฯ ก็ตาม โดยคาดการณ์ว่าการประชุมจะหารือเกี่ยวกับการจัดสรรโควต้าการปรับเพิ่มกำลังผลิตราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ครึ่งปีหลังของปี 61

+ นักวิเคราะห์หลายท่าน รวมถึง นาย Bjarne Schieldrop หัวหน้านักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์ของ SEB Markets ยังคงเชื่อว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะเคลื่อนไหวเหนือ 80 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เร็วๆนี้

+ ตลาดกังวลกับการปรับลดกำลังการผลิตและกำลังการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านที่จะทำให้อุปทานน้ำมันดิบโลกตึงตัว หลังการคว่ำบาตรอิหร่านโดยสหรัฐฯ จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 4 พ.ย. นี้

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบสองสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบนซินยังคงได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้ในอินโดนีเซีย และตะวันออกกลาง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงหนุนจากการปรับลดการส่งออกน้ำมันดีเซลของญี่ปุ่นในสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดีเซลยังถูกกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 67-72 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 76-81 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

-การผลิตน้ำมันดิบจากกลุ่มโอเปกมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังได้มีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตมาติดต่อกันกว่า 3 เดือน โดยรายงานล่าสุดจากโอเปกเผยปริมาณการผลิตกลุ่มโอเปกในเดือน ส.ค. 61 ที่ผ่านมาอยู่ที่ราว 32.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน

-สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังคงทวีความรุนแรงมากขึ้นและคาดจะส่งผลกดดันต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันของโลกอย่างต่อเนื่อง

ปริมาณการผลิตและส่งออกน้ำมันดิบของประเทศอิหร่านมีแนวโน้มปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรในเดือน พ.ค. 61 ที่ผ่านมา