กรุงศรี-BBL รุกคิวอาร์โค้ดรูดใช้จ่ายต่างแดน

แบงก์กรุงศรีฯดันแอปฯ “KMA” รับชำระเงินคนไทยช็อปญี่ปุ่นด้วยระบบ QR Code คาดนำร่อง 3-5 จุดบนแดนซากุระได้ภายในปีนี้ ฟากแบงก์กรุงเทพรุกตลาด “จีน-ฮ่องกง-มาเก๊า-สิงคโปร์” ปั้น B-Wallet จ่ายเงินด้วย QR code ผ่านบัตรเครดิต-เดบิต

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงกิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงศรีฯ มีแผนเดินหน้ารุกตลาดต่างประเทศ คือ นำร่องประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศของแบงก์แม่ด้วย โดยขณะนี้กำลังเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและพันธมิตรในญี่ปุ่น ในการเปิดรับชำระเงินค่าสินค้าด้วยระบบ QR code หรือ QR promptpay เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าคนไทยที่เดินทางอยู่ในญี่ปุ่น สามารถชำระค่าสินค้าและบริการได้ผ่านโมบายแอปพลิเคชั่น “KMA” ของกรุงศรีฯ ได้สะดวกสบายคล่องตัว ซึ่งในเบื้องต้นจะปักหมุดในญี่ปุ่นราว 3-5 แห่งภายในปลายปีนี้

“ปัจจุบันเรากำลังคุยกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อยู่ ว่าจะเจรจาให้ลูกค้าคนไทยที่ถือโมบายแบงกิ้งของธนาคารกรุงศรีฯ ไปชำระเงินที่ญี่ปุ่นได้ ซึ่งคาดว่าปลายปีนี้อาจจะเห็น 3-5 แห่ง ในญี่ปุ่น และจะสามารถรองรับ QR code ของธนาคารอื่น ๆ ได้ด้วย” นายฐากรกล่าว

นายฐากรกล่าวอีกว่า ภายในสิ้นปีนี้ กรุงศรีฯจะเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ ในแอปพลิเคชั่น “KMA” เพื่อรองรับการใช้บริการของลูกค้ามากขึ้น ทั้งการเปิดให้ลูกค้าสามารถเปิดบัญชีเงินฝากผ่านมือถือได้ ซึ่งในระยะต่อไปจะตามมาด้วยการเปิดบัญชีกองทุน บัญชีเทรดหุ้น รวมถึงเปิดให้ขอสินเชื่อผ่านแอป ซึ่งจะเป็นการสมัครบัตรเครดิตได้ในเวลาแค่ 2 นาทีเท่านั้น

ขณะเดียวกันยังเพิ่มฟีเจอร์ชำระบัตรเครดิตด้วย QR code หุ่นยนต์ที่ปรึกษาการลงทุน (โรโบ-แอดไวเซอร์) แชตบอต และมาร์เก็ตเพลซบน “KMA” อีกด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันจำนวนคนที่ใช้โมบายแบงกิ้งในภาพรวมขยับเพิ่มขึ้นเป็น 36 ล้านรายแล้ว จากที่เมื่อ 5 ปีก่อนที่มีคนใช้โมบายแบงกิ้งในทุกธนาคารรวมกันเพียง 1.5 ล้านรายเท่านั้น สะท้อนว่าธุรกรรมดิจิทัลเติบโตขึ้นมาก

นายฐากรกล่าวด้วยว่า หากเปิดให้บริการ QR promptpay ในญี่ปุ่นได้แล้ว หลังจากนั้นอีกราว 2-3 เดือนจะน่าจะสามารถดำเนินการในส่วนของ QR credit ได้ตามมา

ทั้งนี้ ในส่วนกรุงศรี คอนซูมเมอร์ที่มีแอปพลิเคชั่น “U Choose” แยกจาก “KMA” นั้น ปัจจุบันมียอดลูกค้าดาวน์โหลดแอปไปใช้งานแล้ว 2 ล้านราย โดยตั้งเป้าหมายว่าถึงสิ้นปี 2561 นี้จะเพิ่มเป็น 2.5 ล้านรายได้

“ผมคาดหวังเราจะใช้ “U Choose” เป็นสปริงบอร์ดให้ลูกค้าบัตรเครดิตกรุงศรี คอนซูมเมอร์ มีการไปเปิดบัญชีกับธนาคารกรุงศรีฯ ตามมาด้วย” นายฐากรกล่าว

นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการสายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ธนาคารเตรียมเปิดให้ลูกค้าสามารถชำระเงินด้วย QR code ผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิต TPN Unionpay ได้ในประเทศจีน ฮ่องกง มาเก๊า และสิงคโปร์ โดยลูกค้าบัตรสามารถชำระเงินด้วย QR code ผ่านแอปพลิเคชั่น B-Wallet ซึ่งขณะนี้อยู่ในโครงการทดสอบและพัฒนานวัตกรรมที่นำ

เทคโนโลยีมาสนับสนุนการให้บริการทางการเงิน (sandbox) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แต่คาดว่าจะออกมาให้บริการได้ในเดือน ต.ค. 2561 โดยหากออกมาจาก sandbox แล้ว จะสามารถชำระเงินในต่างประเทศผ่านร้านที่มีสัญลักษณ์ Unionpay ได้

ทั้งนี้ ปัจจุบันธนาคารมีฐานลูกค้าบัตรเดบิต TPN Unionpay จำนวนทั้งหมด 5 ล้านบัตร จากฐานลูกค้าบัตรเดบิตทั้งหมด 15 ล้านบัตร

“ปัจจุบันยังไม่มีธนาคารไทยแห่งไหนนำ QR code ไปใช้ชำระเงินในต่างประเทศได้ เราทำ cobrand ทั้งในส่วนของบัตรและระบบกับ Unionpay โดยลูกค้าจะต้องสมัครบัตร TPN Unionpay และผูกบัตรเข้ากับแอปพลิเคชั่น B-Wallet ก็สามารถชำระเงินผ่าน QR code ได้ทั้งในไทยและต่างประเทศ” นายโชคกล่าว

สำหรับแผนการขยายจุดรับการชำระเงินในประเทศไทย นายโชคกล่าวว่า ธนาคารเตรียมติดตั้งเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (เครื่อง EDC) เพิ่มอีก 100,000 เครื่อง จากปัจจุบันที่มีอยู่ 150,000 เครื่อง และจะเพิ่มจำนวนร้านที่รับชำระเงินด้วย QR code อีก 60,000 ร้าน จากปัจจุบันที่มีอยู่ 75,000 ร้าน โดยล่าสุดธนาคารได้ร่วมมือกับพันธมิตรอย่างเทสโก้ โลตัส ติดตั้งเครื่อง EDC ทั้งหมดกว่า 10,000 เครื่อง ที่แคชเชียร์ทุกสาขา เพื่อให้สามารถรองรับการชำระเงินผ่าน QR code จากโมบายแบงกิ้งแอปพลิเคชั่นของทุกธนาคาร