กอช.ดึงผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เตรียมรับเงิน 3 ต่อ ผ่านการออมกับ กอช.

แฟ้มภาพ

กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. ขานรับนโยบายคณะรัฐมนตรีที่มีมติเห็นชอบมาตรการชดเชยเงินให้แก่ผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ออมเงินกับ กอช. 1% เพื่อแบ่งเงินใช้จ่ายเป็นเงินออม และส่งเสริมให้ประชาชนได้มีวินัยในการออมเงิน รู้จักวางแผนทางการเงินในระยะยาว เพื่อมีเงิน รายเดือนไว้ใช้หลังอายุ 60 ปี

นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า กอช. ขานรับนโยบายของคณะรัฐมนตรีที่มีมติเห็นชอบมาตรการชดเชยเงินให้แก่ ผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยใช้ข้อมูลจากจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่มที่ผู้มีรายได้น้อยได้ชำระผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยจะคงเงินที่จ่ายเป็นภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ 1% ก่อน ส่วนที่เหลือ 6% จะนำมาจำแนกข้อมูลดังนี้

1) 5% เพื่อการใช้จ่าย เงินในส่วนนี้จะโอนเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป ในแต่ละเดือนไม่เกิน 500 บาท

2) 1% รัฐบาลจะมอบให้คุณได้ออมเงินกับกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) โดยเงินจะโอนเข้าบัญชีของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เป็นสมาชิก กอช. ในแต่ละราย โดยผู้เป็นสมาชิก กอช. จะได้รับเงินเพิ่ม 3 ต่อแบบพิเศษ ดังต่อไปนี้

ต่อที่ 1 ได้รับเงินสมทบจากรัฐบาลในแต่ละปีตามช่วงอายุของสมาชิกแต่ละคน ดังนี้
ช่วงอายุ 15 – 30 ปี รัฐสมทบให้ครึ่งหนึ่งของเงินออมแต่ละครั้ง โดยรวมกันทั้งปีไม่เกิน 600 บาท

ช่วงอายุ >30 – 50 ปี รัฐสมทบให้ 80% ของเงินออมแต่ละครั้ง โดยรวมกันทั้งปีไม่เกิน 960 บาท

ช่วงอายุ >50 – 60 ปี รัฐสมทบให้เท่ากันกับเงินออมแต่ละครั้ง โดยรวมกันทั้งปีไม่เกิน 1,200 บาท

ต่อที่ 2 ดอกผลของเงินสะสม และเงินสมทบที่นำไปลงทุน
ต่อที่ 3 เมื่ออายุครบ 60 ปี จะได้รับเงินบำนาญเป็นรายเดือน

ทั้งนี้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สามารถสมัครเป็นสมาชิก กอช. ได้ง่ายๆ โดยเริ่มจากการตรวจสอบสิทธิจากเลขบัตรประชาชน ผ่านแอพพลิเคชัน “กอช” หรือทางเว็บไซต์ www.nsf.or.th เมื่อตรวจสอบสิทธิเรียบร้อยแล้วผลปรากฏว่า “มีสิทธิในการสมัคร” ขั้นตอนต่อไปเพียงนำบัตรสวัสดิการ แห่งรัฐ หรือบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมเงินออมครั้งแรกขั้นต่ำ 50 บาท ไปที่หน่วยรับสมัครใกล้บ้าน อาทิ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย ธนาคารอาคารสงเคราะห์ คลังจังหวัดทุกจังหวัด เคาน์เตอร์เซอร์วิสทุกสาขาทั่วประเทศ โดยเริ่มตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2561 และ ในครั้งต่อไปสมาชิกสามารถส่งเงินออมด้วยตัวเองได้ตั้งแต่ 50 บาท ไม่เกิน 13,200 บาทต่อปี

สอบถามข้อมูลการออมกับ กอช. เพิ่มเติมได้ที่สายด่วนเงินออม 02-049-9000 หรือเว็บไซต์ www.nsf.or.th