“โกลเบล็ก” ชี้วันนี้รอติดตามการเก็บภาษีสหรัฐ-จีน วงเงิน 10%

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดหุ้นในสัปดาห์นี้ต้องติดตามการเจรจาการค้าสหรัฐ-จีน โดยสหรัฐประกาศเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในอัตรา 10% มีผลบังคับใช้ 24 กันยายนหรือในวันนี้ หลังจากนั้นจะเพิ่มเป็น 25% ตั้งแต่ช่วงต้นปีหน้า คิดเป็นวงเงิน 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

ขณะที่จีนประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐในอัตรา 5-10% วงเงิน 6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ มีผลบังคับใช้วันนี้เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามอัตราภาษีดังกล่าวยังต่ำกว่าระดับ 20% ที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ส่วนการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 25-26 กันยายน น่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยตามคาดการณ์ ยกเว้นว่าจะมีอะไรใหม่เซอร์ไพร้ส์ตลาด

น.ส.วิลาสินีกล่าวว่า ปัจจัยในประเทศ ยอดส่งออกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ประกอบกับข่าวดีเรื่องความชัดเจนของการเลือกตั้งเป็นปัจจัยหนุนเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติ (ฟันด์โฟลว์) ไหลเข้าประเทศ อย่างไรก็ตามกลยุทธ์การลงทุน ยังคงแนะนำ “ลงซื้อ ขึ้นขาย” ในหุ้นแนะนำ เช่น KBANK SCB PTTEP PTT CPALL PTTGC SCC และ CPN ที่ติดรายชื่อหุ้น DJSI World และ DJSI Emerging Markets รวมถึงหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) เป็นเงินสดให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้แก่ HMPRO CPALL ROBINS และ BJC

 

ที่มา มติชนออนไลน์