ทีวีไดเร็คซื้อหุ้นสปิงนิวส์ 90.1% ใช้เงิน 949 ล้านบาท ผ่อนจ่าย 124 เดือน

บอร์ด บมจ.ทีวี ไดเร็ค (TVD) ไฟเขียวขยายการลงทุนครั้งใหญ่ เข้าถือหุ้น 90.1% ในสปริงนิวส์ เทเลวิชั่น เพื่อเข้าบริหารทีวีดิจิทัล ช่อง 19 ตอกย้ำความเป็นผู้นำโฮมช้อปปิ้ง เตรียมเพิ่มการผลิตรายการนำเสนอสินค้าจากผู้ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศ พร้อมเชื่อมโยงเข้ากับแผนทำการตลาดสินค้าในช่องทางออนไลน์เพื่อเสริมประสิทธิภาพการกระตุ้นยอดขายได้อย่างเต็มที่ ด้านผู้บริหารมั่นใจเป็นดีลที่ได้ประโยชน์ทุกฝ่าย ระบุกลุ่มสปริงนิวส์ยังคงผลิตรายการข่าวป้อนพร้อมรักษาสัดส่วนเนื้อหาข่าวและสาระตามเกณฑ์กสทช. โดยตั้งเป้าทำรายได้จากการขายสินค้าทางช่อง 19 คิดเป็นสัดส่วน 5% ของเป้ายอดขายรวมในปีนี้ 3,990 ล้านบาท

นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD ผู้นำธุรกิจจำหน่ายสินค้าและบริการผ่าน Omni Channel เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ขยายการลงทุนครั้งใหญ่เข้าสู่การบริหารช่องทีวีดิจิทัลอย่างเต็มตัว โดยที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัทฯ เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา ได้อนุมัติการเข้าลงทุนถือหุ้น90.1% ในบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด(SPTV) ในเครือ บมจ. นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาต(License) ให้ดำเนินกิจการสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ดิจิทัล ช่อง 19 จาก กสทช. โดยขั้นตอนต่อไปจะเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ เพื่อขออนุมัติต่อที่ประชุม

ทั้งนี้ หลังจากดำเนินการเข้าซื้อหุ้นเป็นที่เรียบร้อย บริษัทฯ มีวิสัยทัศน์ที่จะพัฒนาช่อง 19 ให้เป็นช่องทีวีดิจิทัลที่มีรายการนำเสนอสินค้าต่างๆ ที่หลากหลาย ควบคู่กับนำเสนอรายการข่าวสารที่มีสาระให้แก่ผู้ชม โดยวางแผนเพิ่มการนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพดีและเป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจจากผู้ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศ ที่ยังขาดช่องทางเข้าถึงผู้บริโภคเพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำโฮมช้อปปิ้ง พร้อมทั้งช่วยเสริมประสิทธิภาพซึ่งกันและกันกับแผนงานทำการตลาดและกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ เว็บไซต์อี-คอมเมิร์ชและพันธมิตรด้านโซเชียลมีเดียชั้นนำ อาทิ Google, Shopee, Facebook, JD และLine ที่จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศและสามารถกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้อย่างดี

“การที่บริษัทฯ เข้าซื้อหุ้นสปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จะเป็นผลดีกับทุกฝ่ายและ win-win-win ด้วยกันทั้งหมด โดย ทีวี ไดเร็ค จะมีความมั่นคงด้านการมีเวลาออกอากาศและต้นทุนการออกอากาศลดลงในระยะยาว ส่วนกลุ่มสปริงนิวส์ก็จะร่วมเป็นพันธมิตรร่วมผลิตรายการข่าวและขยับขึ้นเป็นคอนเทนท์โพรไวเดอร์เต็มรูปแบบ” นายทรงพล กล่าว

นายพงษ์ชัย ชัญมาตรกิจ หัวหน้าสายงานสถานีโทรทัศน์ TVDกล่าวว่า นับตั้งแต่ไตรมาส 2/61 ที่บริษัทฯ ได้ร่วมผลิตรายการกับช่องสปริงนิวส์ถือว่ามีผลตอบรับที่ดี แม้ว่าในช่วงแรกยังคงมีค่าใช้จ่ายเช่าเวลาและต้นทุนในการร่วมผลิตรายการสูงกว่าผลกำไรจากการขายสินค้าอย่างไรก็ตามนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาหลังจากที่ปรับรูปแบบรายการเสนอขายสินค้าให้มีความน่าสนใจ เพิ่มความหลากหลายในการนำเสนอสินค้า พร้อมทั้งมุ่งเน้นการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันสามารถเพิ่มยอดขายและสร้างผลกำไรจากการขายสินค้าผ่านช่องสปริงนิวส์ได้เป็นที่น่าพอใจ

ส่วนแนวทางการบริหารช่องสปริงนิวส์หลังจากดำเนินการซื้อหุ้นเป็นที่เรียบร้อย ได้วางแผนออกอากาศรายการโฮมช้อปปิ้งตามข้อกำหนดของ กสทช. โดยจะมีการผลิตรายการข่าวและสาระไม่น้อยกว่า 50% ของเวลาออกอากาศทั้งหมด เพื่อให้มีครบทั้งเนื้อหาสาระในเชิงข่าวและรายการประเภทอื่นๆ และหลังจากนี้จะให้สปริงนิวส์ดำเนินการผลิตรายการข่าวป้อนให้แก่สถานีตามเดิม เนื่องจากบริษัทฯ ไม่มีความชำนาญทางด้านนี้

“บริษัทฯ ตั้งเป้าว่าจะมีรายได้จากการขายสินค้าผ่านช่อง 19 ในปีนี้คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 5% ของเป้าหมายยอดขายรวม 3,990 ล้านบาท โดยมองว่าในปัจจุบันยังคงมีผู้บริโภคที่รับชมทีวีดิจิทัลอีกเป็นจำนวนมาก ทำให้การเสนอขายสินค้าทางรายการโฮมช้อปปิ้งมีผลตอบรับที่ดี ดังนั้นการขายสินค้าที่ได้ผลในยุคนี้จึงไม่สามารถพึ่งพาช่องทางทีวี ช่องทางออนไลน์หรือร้านค้า เพียงทางใดช่องทางหนึ่ง แต่ต้องรุกทุกช่องทางไปพร้อมกัน โดยการลงทุนในสปริงนิวส์ เทเลวิชั่นจะช่วยเพิ่มแต้มต่อในการดำเนินธุรกิจและช่วยเสริมประสิทธิภาพกับการเสนอขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์และร้าน TV Direct Showcase ที่มีการขยายสาขามาอย่างต่อเนื่อง” นายพงษ์ชัย กล่าว

ด้านนายฉัตรชัย ตะวันธรงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท สปริง คอร์ปอเรชั่น จำกัดกล่าวว่า การที่ทีวี ไดเร็คเป็นพาร์ทเนอร์จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งด้านการบริหารและการผลิตรายการของช่องสปริงนิวส์ เนื่องจากเป็นบริษัทฯ ที่มีประสบการณ์ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้ามานานและมีความเชี่ยวชาญในการผลิตรายการโฮมช้อปปิ้ง ซึ่งจะเป็นหนึ่งในรายการหลักที่ออกอากาศทางช่องต่อไป โดยในช่วงที่ผ่านมาได้ร่วมมือกันผลิตรายการทางช่องสปริงนิวส์มาระยะหนึ่งและสามารถทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี

ขณะที่แนวทางความร่วมมือนับจากนี้ บริษัทฯ จะยังคงเป็นผู้ผลิตรายการข่าวให้แก่ทีวี ไดเร็คเพื่อออกอากาศทางช่องสปริงนิวส์ต่อไป ซึ่งจะมุ่งเน้นการนำเสนอข่าวสารที่มีคุณภาพ น่าสนใจ และทันเหตุการณ์ รวมถึงการรักษาสัดส่วนการออกอากาศตามข้อกำหนดของ กสทช. ขณะเดียวกันก็มีจะมีรายการต่างๆ จากทีวี ไดเร็คเข้ามาเพิ่มเติม ดังนั้นเชื่อว่าในอนาคตช่อง 19 จะเป็นหนึ่งในช่องทีวีดิจิทัลคุณภาพที่ให้ประสบการณ์ที่แตกต่างและได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ชมที่หลากหลายมากขึ้น

สำหรับการชำระค่าตอบแทนระบุว่า บริษัทฯ ต้องชำระค่าตอบแทนให้แก่บริษัท สปริงนิวส์ คอร์ปอเรชั่น จ ากัด (SPC) ซึ่งเป็น บริษัทย่อยของบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จ ากัด (มหาชน) (NEWS) (NEWS ถือหุ้นใน SPC ร้อยละ 99.99)ดังนี้

1.1 ชำระค่าหุ้น SPTV ให้แก่ SPC ในอัตราเดือนละ 7,655,000 บาท (เจ็ดล้านหกแสนห้าหมื่นห้าพันบาทถ้วน) รวมเป็นเงินทั้งสิ้นที่ต้องชำระตลอดอายุของใบอนุญาตกิจการโทรทัศน์ฯ จำนวน 949,220,000 บาท (เก้าร้อยสี่สิบเก้าล้านสองแสนสองหมื่นบาทถ้วน)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เท่ากับระยะเวลาในการการชำระค่าหุ้นจำนวนดังกล่าว คิดเป็นเวลาประมาณ 124 เดือน หรือกว่า10 ปี

1.2 ชำระค่าผลิตรายการข่าวสารและสาระในอัตราเดือนละ 1,055,000 บาท (หนึ่งล้านห้าหมื่นห้าพันบาทถ้วน) และให้สิทธิ SPC ขายเวลาโฆษณาอีกในสัดส่วนร้อยละ 30 ของเวลาที่ SPC ผลิตรายการข่าวสารและสาระ ซึ่งคำนวณเป็นมูลค่าประมาณเดือนละ 540,000 บาท (ห้าแสนสี่หมื่นบาทถ้วน) รวมเป็นเดือนละ 1,595,000 บาท (หนึ่งล้านห้าแสนเก้าหมื่นห้าพันบาทถ้วน)