สมาคมธนาคารไทยพร้อมหารือ ธปท. สกัดเก็งกำไร จับตาออกมาตรการคุมสินเชื่อบ้าน

ด่วน ปรีดี กลับใจไม่เสนอ ครม.
แฟ้มภาพ

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทยและกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทยจะมีการเรียกสมาคมธนาคารไทยและภาคอสังหาริมทรัพย์เข้าไปหารือเพื่อแก้ไขปัญหาการเก็งกำไรในภาคอสังหาริมทรัพย์ ว่า ธปท. มองเห็นตัวเลขภาพรวมทั้งระบบสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ทั้งหมดอาจจะเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบ จึงมีการเรียกธนาคารพาณิชย์เข้าไปหารือและให้ข้อมูล อย่างไรก็ตาม ธนาคารแต่ละธนาคารมีการให้เกณฑ์การพิจารณาให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยทั้งการพิจารณาให้สินเชื่อรวมถึงให้ความสำคัญกับคุณภาพสินเชื่อที่ปล่อยออกไปอยู่แล้ว และที่ผ่านมา ธปท.ก็มีความระมัดระวังและกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งในช่วงที่มีปัญหาหนี้ครัวเรือนสูงก็มีการหารือกันจะช่วยกันแก้ปัญหาอย่างไร

“สถานการณ์ภาพรวมตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัยและคุณภาพสินเชื่อยังทรง ๆ ตัว แต่อาจจะมีลักษณะบางประเภทหรือบางกลุ่มที่ ธปท. เห็นปัญหา และอาจจะมีการพิจารณาร่วมกันว่าจะมีมาตรการดูแลอย่างไร โดยการที่จะมีการหารือกันถือเป็นเรื่องปกติ มองว่าเป็นการคุยกันด้วยความห่วงใยว่าบางกรณีอาจจะให้สินเชื่อมากไปหรือไม่ ทั้งนี้ จะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบว่าเป็นห่วงโครงการลักษณะใด ข้อมูลที่ ธปท.กังวลเป็นอย่างไร และนำข้อมูลมาพิจารณาร่วมกัน ส่วนจะเข้มงวดในการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นหรือไม่ขึ้นกับการหารือร่วมกันกับธปท. ก่อน อย่างไรก็ดี ธนาคารพาณิชย์มีการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยทุกวัน ขณะที่ลูกค้าก็ชำระคืนทุกวัน และการผิดนัดชำระหนี้ก็มีทุกวัน แต่ต้องพิจารณาว่ากรณีที่ผิดนัดชำระอาจจะเกิดจากมีปัญหาบางชั่วคราวหรือไม่ หากสามารถแก้ไขปัญหาได้ลูกค้าก็อาจจะกลับมาชำระหนี้ได้จึงต้องพิจารณารายละเอียด” นายปรีดี กล่าว

นายปรีดี กล่าวว่า สำหรับการดูแลการและความระมัดระวังในการให้สินเชื่อของธนาคารกสิกรไทย จะดูทั้งระบบตั้งแต่ที่ผู้ประกอบการมาเสนอโครงการขอสินเชื่อเพื่อพัฒนาโครงการ ซึ่งธนาคารต้องพิจารณาความเป็นไปได้ในการขายด้วยว่าขายได้หรือไม่ ป้องกันการไม่ให้มีซัพพลายเข้ามาในตลาดมากเกินไป หากประเมินว่าขายได้ก็อนุมัติสินเชื่อ และให้ดำเนินการขายต่อและเมื่อก่อสร้างเสร็จก็ต้องจะพิจารณาคุณสมบัติผู้กู้รายย่อยมาขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยว่ามีความสามรรถในการกู้และผ่อนชำระได้


ที่มา:มติชนออนไลน์