ไอแบงก์เพิ่มทุนกลาง ต.ค. ลุ้นปลายปีออกแผนฟื้นฟู

คลังใส่เงินเพิ่มทุนไอแบงก์กลาง ต.ค.นี้ ทั้งก้อน 1.8 หมื่นล้านบาท ดันเงินกองทุนไม่ติดลบ-ปั้นกำไรปี’61 กว่า 800 ล้านบาท หวังดึงดูดพันธมิตรร่วมทุน พร้อมลุ้น คนร.ไฟเขียวออกจากแผนฟื้นฟูในปีนี้

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กระทรวงการคลังจะดำเนินการใส่เงินเพิ่มทุนให้แก่ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ในช่วงกลางเดือน ต.ค.นี้ โดยคาดว่าจะใส่ทีเดียวทั้งก้อน หลังจากที่เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบให้ใช้เงินจากกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (กองทุน SFIs) เพิ่มทุนให้ไอแบงก์ จำนวน 16,100 ล้านบาทแล้ว

“เงินเพิ่มทุนไอแบงก์ เรากำหนดว่าจะเป็นช่วงกลางเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งก็น่าจะใส่ทั้งก้อน” นายอภิศักดิ์กล่าว

ส่วนการสรรหากรรมการผู้จัดการไอแบงก์คนใหม่นั้น นายอภิศักดิ์กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าจะเริ่มงานได้วันที่ 1 ต.ค.นี้หรือไม่ เพราะตนยังไม่ได้ลงนามแต่งตั้ง

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังกล่าวว่า เงินเพิ่มทุนไอแบงก์นั้นจะมีทั้งสิ้น 18,100 ล้านบาท โดยก้อนแรกเป็นเงินงบประมาณที่ตั้งไว้ราว 2-3 ปีแล้ว จำนวน 2,000 ล้านบาท และอีกก้อนหนึ่งมาจากกองทุน SFIs จำนวน 16,100 ล้านบาท ซึ่งฐานะกองทุน SFIs ณ วันที่ 31 ก.ค. 2561 อยู่ที่ 21,890.90 ล้านบาท

“ที่คุยกันคือ กระทรวงการคลังวางแผนว่าจะใส่เงินเพิ่มทุนในคราวเดียว เพื่อทำให้เงินกองทุนไม่ติดลบ หลังจากนั้น จะได้เดินหน้าสรรหาพันธมิตรร่วมทุนต่อไปได้ทันที” แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้ หลังการใส่เงินเพิ่มทุนจะทำให้กระทรวงการคลังมีสัดส่วนถือหุ้น 99.71% จากเดิมที่ถืออยู่ไม่เกิน 49% และเงินกองทุนไม่ติดลบ จากเดิมที่ในปี 2560 เงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS ratio) ติดลบถึง -53% ขณะเดียวกัน คาดว่าธนาคารจะมีกำไรตั้งแต่ปี 2561 นี้ จำนวน 828 ล้านบาท ส่วนปี 2562 คาดว่าจะมีกำไร 1,300 ล้านบาท จากนั้นเมื่อหาพันธมิตรได้แล้ว กระทรวงการคลังจะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงต่อไป

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า หลังการเพิ่มทุนไอแบงก์มีโอกาสจะขอออกจากแผนฟื้นฟูกิจการได้ ซึ่งอาจจะภายในปี 2561 นี้ อย่างไรก็ดี การตัดสินใจ
ดังกล่าวขึ้นอยู่กับคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ตัดสินใจด้วย

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง กล่าวว่า ตอนนี้ทางไอแบงก์อยู่ระหว่างประกาศให้ผู้ถือหุ้นที่สนใจสามารถจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนอยู่ จนถึงวันที่ 17 ต.ค. 2561 ซึ่งหากสุดท้ายไม่มีผู้ถือหุ้นรายใดสนใจ ทางกระทรวงการคลังก็จะใส่เงินเพิ่มทุนตามที่ขอ ครม.มีมติเห็นชอบไว้แล้ว

“เราขอ ครม.เตรียมเงินไว้แล้ว ถ้าผู้ถือหุ้นรายอื่นไม่สนใจ เราก็ใส่เงินทั้งหมด” นายวิสุทธิ์กล่าว


ส่วนแนวโน้มการออกจากแผนฟื้นฟูนั้น รมช.คลังกล่าวว่า คงต้องรอให้ทาง คนร.พิจารณาอีกที ว่าหลังเพิ่มทุนแล้วจะเป็นอย่างไร รวมถึงขณะนี้ผลดำเนินงานดีขึ้นอย่างไรบ้าง ซึ่งเท่าที่ดูขณะนี้ไอแบงก์ก็มีกำไรแล้ว