ลงทุน PWIN ขี่กระแสเมกะเทรนด์

คอลัมน์ Look Around

โลกธุรกิจปัจจุบันหันมาใช้ข้อมูล big data มาช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยให้บริษัทมองเห็นเทรนด์การเปลี่ยนแปลงของธุรกิจโลกได้ดีขึ้น

ล่าสุด “ติยะชัย ชอง” กรรมการผู้จัดการ บลจ.ฟิลลิป เปิดตัวกองทุนใหม่ “กองทุนเปิดฟิลลิปเวิลด์อินโนเวชั่น (PWIN)” ที่เหมาะกับนักลงทุนยุคใหม่ ชูธีมลงทุนใน “อีสปอร์ต-วิดีโอเกมและไซเบอร์ซีเคียวริตี้” เป็นกองทุนแรกในไทย หลังจากในปี”60 มีจำนวนประชากรผู้เล่นเกมออนไลน์ทั่วโลกมากกว่า 2 พันล้านคน หรือกว่า 46% มีการใช้จ่ายเงินในเกม ซึ่งถือว่ามีอัตราการเติบโตสูง 10-15% ต่อปี อีกทั้งปัจจุบันเกมออนไลน์ถูกพัฒนาเป็นการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตซึ่งกำลังได้รับความนิยมทั่วโลก บางรายการมีเงินรางวัลสูงถึง 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ย่อมทำให้จำนวนผู้เล่นเกมมีโอกาสเพิ่มสูงขึ้นด้วย ซึ่งจะทำรายได้มหาศาลให้กับบริษัทผู้ผลิตเกม

ส่วนธุรกิจไซเบอร์ซีเคียวริตี้ ยิ่งประชากรโลกเข้าสู่โลกออนไลน์เติบโตมากเท่าใด โอกาสเกิดภัยไซเบอร์ก็จะสูงตามไปด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่าแต่ละปีมูลค่าความเสียหายจากภัยทางไซเบอร์ก็สูงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เฉพาะในปี”58 สูงถึง 3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และมีการวิเคราะห์ว่าในปี”64 มูลค่าความเสียหายอาจสูงถึง 6 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ย่อมจะส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับระบบไซเบอร์ซีเคียวริตี้มีโอกาสเติบโตมากขึ้นด้วย

บลจ.ฟิลลิปจึงออกกองทุนรวมนี้ โดยเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนต่างประเทศและกองทุนรวมอีทีเอฟ (ETF) สัดส่วนกว่า 80% ซึ่งหลัก ๆ เป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่วนที่เหลืออีก 20% พิจารณาลงทุนตราสารทุนที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม กระจายลงทุนใน 5 ธีม ได้แก่ อีสปอร์ต-วิดีโอเกม, ไซเบอร์ซีเคียวริตี้, นวัตกรรมอินเทอร์เน็ต, นวัตกรรมด้านอุตสาหกรรมต่าง ๆ และธุรกิจไบโอเทคโนโลยี

“เราตั้งเป้า AUM ของกองทุน PWIN ในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท จากมูลค่ากองทุนรวมโครงการ 1,000 ล้านบาท โดยคาดการณ์ผลตอบแทนการลงทุนอยู่ที่ 15-16% ต่อปี”


ทั้งนี้ กองทุน PWIN จะเปิดเสนอขายครั้งแรก (IPO) วันที่ 24 ก.ย.-5 ต.ค. 61 มูลค่าลงทุนครั้งแรกขั้นต่ำอยู่ที่ 5,000 บาท โดยไม่กำหนดอายุโครงการทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน