ศูนย์วิจัยกสิกรฯปรับเพิ่มประมาณการศก.ปี’61 โต 4.6% ชี้สงครามการค้าจีน-สหรัฐ กระทบส่งออกไทยปีหน้า

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทย ปี’61 โต 4.6% เหตุได้แรงหนุนเศรษฐกิจ ครึ่งปีแรกเติบโตดี คาดสงครามการค้าสหรัฐ-จีน ส่อกระทบส่งออกไทยชะลอตัว ปี’62 เชื่อปีหน้าจีดีพียังขยายตัวเกิน4%

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้มีการปรับประมาณการเศรษฐกิจในปี 2561 อยู่ที่ 4.6% จากเดิมอยู่ที่ 4.5% โดยสาเหตุหลักมาจากอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี)ในช่วงครึ่งปีแรกที่เติบโตถึง 4.8% สำหรับช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะอยู่ที่ 4.4% ซึ่งมีการชะลอตัวลง เนื่องจากในช่วงสิงหาคม 2561 ปัจจัยพื้นฐานภาคการส่งออกลดลงอยู่ที่ 6.7% และการท่องเที่ยวลดลงทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้นักท่องเที่ยวจากเหตุการณ์เรือล่ม ที่จังหวัดภูเก็ต รวมถึงการเร่งตัวของการนำเข้าสินค้าตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น

นอกจากนี้คาดว่าในช่วงปี 2562 จะมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจเกิน 4% เชื่อว่าตัวเลขจีดีพีที่มีการขยายตัวสูงขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยมีศักยภาพ และมีแรงขับเคลื่อนต่อไปได้

สำหรับการใช้จ่ายภาคครัวเรือน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อยู่ที่ 4.2% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้อยู่ที่ 3.5% โดยปัจจัยหลักมาจากระดับราคาสินค้าและบริการในประเทศโดยรวมปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้กำลังซื้อกลุ่มผู้มีรายได้ 15,000-30,000 บาทต่อเดือน พบว่าเป็นครัวเรือนฐานปานกลางที่ค่อยๆมีรายได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยปัจจัยหลักมาจากผลประกอบการร้านค้าดีขึ้น ประกอบกับได้ค่าโอทีและค่าคอมมิชชั่นเพิ่มขึ้น ในขณะที่การใช้จ่ายยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งสะท้อนถึงกำลังซื้อที่เพิ่มขึ้น

สำหรับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยกว่า 15,000 บาทต่อเดือน พบว่ามีรายได้อยู่ในระดับทรงตัว ในขณะที่ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น โดยปัจจัยหลักมาจากภาครัฐที่มีมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยน่าจะช่วยประคับประคองกำลังซื้อฐานรากได้ ส่งผลให้การใช้จ่ายภายในประเทศได้รับแรงสนับสนุนจากการบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนภาคเอกชนที่เติบโตในระดับสูง


“สำหรับข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน คาดว่าจะส่งผลกระทบการชะลอตัวลงต่อการส่งออกของไทยในปี 2562 รวมถึงในช่วงเดือนธันวาคม 2561 ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้ง และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง ในช่วงเดือน มีนาคม 2562 และ มิถุนายน 2562 นอกจากนี้ในส่วนของทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไทยคาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในช่วงเดือน มีนาคม 2562 และมิถุนายน 2562 เช่นเดียวกันกับเฟด นอกจากนี้ความเปราะบางของตลาดเกิดใหม่ที่จะสร้างความผันผวนต่อการเคลื่อนย้ายเงินทุนในตลาดเกิดใหม่ และอัตราแลกเปลี่ยน ท่ามกลางการเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดต่อเนื่องในปีหน้า” นายเชาว์กล่าว