“เอเซีย พลัส”ประเมินแนวโน้มหุ้นสัปดาห์หน้าผันผวน นักลงทุนต่างชาติยังซื้อสลับขาย

รายงานข่าวจากบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด แจ้งว่า แนวโน้มตลาดหุ้นสัปดาห์หน้าคาดว่าจะไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ การประชุมของธนาคารกลางของประเทศหลักๆ ก็ได้ผ่านพ้นและถูกสะท้อนในราคาหุ้นไปแล้ว ขณะเดียวกันในประเด็นสงครามการค้าแม้ว่ายังไม่เห็นทิศทางการผ่อนคลาย แต่ก็เป็นช่วงที่รอดูพัฒนาการของเหตุการณ์ต่อเนื่อง

ส่วนการเมืองในประเทศอยู่ในช่วงการติดตามการดำเนินการของพรรคการเมืองที่จะนำไปสู่การเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นการคัดเลือกหัวหน้าพรรค การรับสมาชิกใหม่และการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง สำหรับเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติ (ฟันด์โฟลว์) ก็ยังไม่มีแนวโน้มไหลกลับเข้ามาสู่ตลาดหุ้นไทย ขณะที่นักลงทุนสถาบันก็อยู่ในภาวะซื้อสลับขาย เพราะฉะนั้นด้วยสภาพแวดล้อมดังกล่าวน่าจะทำให้ดัชนีตลาดหุ้นยังผันผวนในกรอบ 1,760 จุด

ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยประเมินการทำกำไรสุทธิเบื้องต้นงวดไตรมาส 3/2561 ว่าน่าจะเห็นการชะลอตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยในกลุ่มอุตสาหกรรมขนาดใหญ่อย่างธนาคารคาดว่าจะมีกำไร 5.18 หมื่นล้านบาท ลดลง3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า กลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี คาดว่ากำไรจะเติบโตเล็กน้อย จากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นประมาณ 4-5 เหรียญต่อบาร์เรล แต่ก็ยังถูกกดดันจากธุรกิจปิโตรเคมีที่ภาพรวมสเปรดลดลง รวมถึงการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นไออาร์พีซี โรงปิโตรเคมีพีทีทีจีซี โรงไฟฟ้าหงสาและบีแอลซีพี

ส่วนกลุ่มไอซีที ฐานกําไรไตรมาส 2/2561 สูงกว่าปกติ 1 หมื่นล้านบาท จากการบันทึกรายการที่เกี่ยวเนื่องกับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน แต่ในงวดนี้จะไม่มี จึงน่าจะเห็นการลดลงของกำไรสุทธิอย่างมีนัยสำคัญ และกลุ่มวัสดุก่อสร้างคาดกำไรทรงตัว การรับเหมาก่อสร้างเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่มีความคืบหน้า เพราะฉะนั้นในภาพรวมประเมินเบื้องต้นว่าฐานกำไรบริษัทจดทะเบียนอยู่ที่ประมาณ 2.5 แสนล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า แต่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ที่มา : มติออนไลน์