ธนารักษ์เฟ้น “เอ็มดีธพส.” ชงครม.ผุดศูนย์ราชการ 3 หมื่นล้าน

อมรรรัตน์ กล่ำพลบ

ธพส.เปิดสมัครเอ็มดีคนใหม่แทน “สุเมธ” ที่ลาออกไปนั่งเก้าอี้ดีดี “บินไทย” ถึง 24 ต.ค.นี้ รองอธิบดีธนารักษ์เผย “ศูนย์ราชการโซน C” มูลค่า 3 หมื่นล้านบาท เข้า ครม. 10 ต.ค.นี้ ระบุโครงการเดินหน้าได้ไม่ต้องรอตั้งกรรมการผู้จัดการ ธพส.คนใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ทางบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ (ธพส.) อยู่ระหว่างประกาศรับสมัครกรรมการผู้จัดการ ธพส.คนใหม่ หลังจากนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้จัดการคนเก่าได้ลาออกไปรับตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ การรับสมัครจะหมดเขตในวันที่ 24 ต.ค.นี้

โดยตามประกาศคณะกรรมการสรรหาฯได้กำหนดเงื่อนไขการจ้าง ได้แก่ ตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ธพส. จะมีวาระไม่เกิน 4 ปี ซึ่งผู้ดำรงตำแหน่งจะอยู่ในวาระได้ไม่เกินอายุ 60 ปีบริบูรณ์ โดยหากครบวาระก่อนอายุ 60 ปี ทางคณะกรรมการ ธพส.สามารถพิจารณาให้อยู่ในวาระได้อีกไม่เกิน 1 วาระ นอกจากนี้ การประเมินผลการปฏิบัติงานจะมีการประเมินอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

ขณะเดียวกัน ผู้สมัครจะต้องมีคุณสมบัติเฉพาะ อาทิ มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ด้านการเงิน การบริหาร และการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์, ต้องเคยดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารสูงสุดขององค์กร ที่มีรายได้องค์กรไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท/ปี หรือเคยดำรงตำแหน่งรองอธิบดี หรือเทียบเท่าขึ้นไป หรือเคยดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงในรัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ ตั้งแต่ระดับรองผู้ว่าการ หรือเทียบเท่าขึ้นไปมาไม่น้อยกว่า 1 ปี เป็นต้น

นางสาวอมรรัตน์ กล่ำพลบ รองอธิบดีด้านที่ราชพัสดุ รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ในฐานะกรรมการ ธพส. และประธานคณะกรรมการสรรหากล่าวว่า ได้รับรายงานว่ามีผู้สนใจเข้ามาสอบถามเกี่ยวกับการสมัครกรรมการผู้จัดการ ธพส.กันหลายราย อย่างไรก็ดี การเปิดรับสมัครยังมีไปจนถึงวันที่ 24 ต.ค. จึงยังมีเวลา

“หากปิดรับสมัครแล้ว มีคนยื่นเข้ามา ตรวจคุณสมบัติแล้วเหมาะสม ก็น่าจะใช้เวลาประมาณไม่เกิน 1 เดือนก็คงแต่งตั้งได้” นางสาวอมรรัตน์กล่าว

ส่วนกระบวนการโครงการศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 โซน C นั้น นางสาวอมรรัตน์กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะเข้าพิจารณาในคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 10 ต.ค.นี้ โดยเป็นโครงการที่มีพื้นที่ใช้สอย 550,000 ตร.ม. และพื้นที่รวมสิ่งอำนวยความสะดวก 670,000 ตร.ม. มูลค่าลงทุน 30,000 ล้านบาท ซึ่งในการระดมทุนมาใช้ในการก่อสร้าง ระยะแรกจะใช้วิธีการกู้เงิน เนื่องจากภาวะตลาดการเงินขณะนี้เอื้ออำนวย

“การระดมทุนเพื่อก่อสร้างในโครงการดังกล่าวจะดำเนินการแบบผสมผสาน โดยระยะแรก ๆ จะใช้วิธีการทยอยกู้เงิน โดยทาง ธพส.ดำเนินการกู้เองไปก่อน ซึ่งหากภาวะตลาดเหมาะสมก็อาจจะมีการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (ซีเคียวริไทเซชั่น) ควบคู่ไปด้วย แต่เนื่องจากปัจจุบันการกู้เงินในประเทศมีต้นทุนที่ต่ำกว่าการทำซีเคียวริไทเซชั่น ทาง ธพส.จึงเห็นควรให้กู้เงินไปก่อน” นางสาวอมรรัตน์กล่าว

นางสาวอมรรัตน์ กล่าวด้วยว่า แม้ว่าปัจจุบันยังอยู่ระหว่างกระบวนการสรรหากรรมการผู้จัดการ ธพส.คนใหม่ แต่โครงการศูนย์ราชการ โซน C ก็สามารถเดินหน้าไปได้ต่อเนื่องโดย

ไม่ต้องรอกระบวนการแต่งตั้งกรรมการผู้จัดการ ธพส.คนใหม่ เนื่องจากขณะนี้ทางบอร์ดได้แต่งตั้ง นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ กรรมการ ธพส. ให้รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ จึงสามารถเดินหน้าโครงการไปได้ต่อเนื่อง

“โครงการศูนย์ราชการ โซน C คาดว่าจะเข้าพิจารณาในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 10 ต.ค.นี้ ซึ่งหากได้รับอนุมัติหลักการ หลังจากนั้นก็จะเดินหน้าตามแผนปฏิบัติการ (action plan) ทันที เริ่มจากการจ้างที่ปรึกษาออกแบบ ซึ่งกระบวนการเรื่องออกแบบก็คงจะจบประมาณกลางปี 2562 จากนั้นถึงจะเป็นเรื่องเปิดประมูลก่อสร้าง โดยการก่อสร้างจะใช้ระยะเวลา 3-4 ปี ทั้งนี้ โครงการสามารถเดินหน้าไปได้ต่อเนื่อง โดยไม่จำเป็นต้องรอสรรหากรรมการผู้จัดการคนใหม่ก่อนแต่อย่างใด” นางสาวอมรรัตน์กล่าว