ลุ้น 6 หุ้นน้องใหม่ราคาเหนือจอง เทรดต.ค.-ส่อง IPO โค้งท้ายปีไม่คึกคัก

ลุ้นระทึกหุ้นน้องใหม่ 6 ตัวพาเหรดเข้าเทรดวันแรกยืนเหนือราคาจอง “ไพบูลย์” ชี้ปีนี้ตลาดเผชิญปัจจัยคาดไม่ถึงรุมเร้า ฉุดบรรยากาศลงทุน หลายบริษัทเลื่อนเข้าตลาด รอจังหวะตลาดหุ้นคึกคัก ค่ายภัทรตั้งการ์ด “กรีนชู ออปชั่น” รับมือหุ้น รพ.พระราม 9 เข้าเทรด ฝั่งเคทีบีส่ง บจ.ใหม่ 2 ตัวเทรดในเดือน ต.ค.นี้

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมข้อมูลบริษัทที่จะเข้าซื้อขาย (เทรด) วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และตลาด mai เดือน ต.ค.นี้ ประมาณ 6 ราย (ดูตาราง) โดยบริษัทที่จะเข้า SET มี 4 ราย คือ บมจ.โอสถสภา (OSP) ได้เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) แล้ว จะเข้าเทรดวันแรก 17 ต.ค. ตามด้วย บมจ.บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส (BGC), บมจ.รพ.พระรามเก้า (RP9) ซึ่งจะมีทั้ง IPO และอาจจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (greenshoe option) ด้วย และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFFIF) IPO ช่วง 12-19 ต.ค.นี้ ส่วนหุ้นที่เข้าตลาด mai มี 2 ราย ได้แก่ บมจ.โซนิค อินเตอร์เฟรท (SONIC) และ บมจ.ไทย อิงเกอร์ โฮลดิ้ง (TIGER) นอกจากนี้ ยังมีอีก 3 รายที่เตรียม IPO คือ บมจ.บีบีจีไอ (BBGI) บมจ.ชิค รีพับบลิค (CHIC) และ บมจ.เจ้าพระยามหานคร (CMC)

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ กล่าวว่า ปัจจุบันสภาพคล่องทางการเงินในประเทศยังมีอยู่มาก ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่ยังไม่ปรับขึ้น จึงยังเป็นโอกาสของบริษัทที่จะมาระดมเงินทุน อย่างไรก็ดี ปีนี้ถือว่ามีหุ้น IPO จำนวนไม่มากเท่าปีที่แล้ว ประกอบกับปีนี้มีปัจจัยคาดไม่ถึงเกิดขึ้น ส่งผลให้บรรยากาศการลงทุนไม่ค่อยดี อีกทั้งนักลงทุนทั่วโลกต่างกังวลต่อวิกฤตกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ด้วย ทำให้ปีนี้ตลาดหุ้นไทยไม่ดีเท่าปีที่แล้ว จึงมีหลายบริษัทชะลอการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยรอจังหวะให้ตลาดหุ้นร้อนแรงค่อยเข้า

“ทุกรายก็อยากเทรดในช่วงที่ตลาดหุ้น bullish (ร้อนแรง) แต่ปีนี้ก็มีปัจจัยที่คาดไม่ถึง เช่น สงครามการค้า และเฟดขึ้นดอกเบี้ย ทำให้บรรยากาศการลงทุนบางช่วงไม่ค่อยดี” นายไพบูลย์กล่าว

นายรัฐชัย ธีระธนาวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม สายงานวาณิชธนกิจ ด้านตลาดทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) หรือ KTBST กล่าวว่า ช่วงที่เหลือของปีนี้ มีแผนนำบริษัทเข้าจดทะเบียน 2 ราย คือ บมจ.ไทย อิงเกอร์ โฮลดิ้ง (TIGER) และ บมจ.สโตนเฮ้นจ์ อินเตอร์ (STI) ทั้งนี้ บริษัทที่กำลังจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย ขณะนี้มีอยู่ในมือประมาณ 15 ราย โดยจะทยอยออกมาในปีหน้า

นายวิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร KTBST กล่าวว่า บริษัทได้รุกการเป็นที่ปรึกษาทางการเงินนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย ซึ่งปลายปีนี้จะทยอยนำหุ้นเข้าตลาดและปีหน้าจะเห็นมากขึ้น นอกจากนี้ KTBST ก็จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นด้วยเช่นกัน โดยเตรียมยื่นแบบแสดงข้อมูล (ไฟลิ่ง) ภายในสิ้นปีนี้ โดยมีบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ (APM) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และคาดว่าเข้าตลาดหุ้นได้ปีหน้า

ทั้งนี้ ปัจจุบัน KTBST มีทุนจดทะเบียน 670 ล้านบาท ราคาพาร์ 10 บาท/หุ้น เรียกชำระแล้ว 555 ล้านบาท คาดจะกระจายหุ้น IPO สัดส่วนราว 25% ของทุนจดทะเบียน ด้านโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ขณะนี้มีบริษัท เคทีบี อินเวสต์เมนท์ แอนด์ ซิคิวริตี้ ของประเทศเกาหลี ถือสัดส่วน 60.49% และนายวิน อุดมรัชตวนิชย์ 30.10% หากได้รับอนุมัติจาก ก.ล.ต.ให้สามารถกระจายหุ้น IPO จะทำให้สัดส่วนผู้ถือหุ้นใหญ่ลดลงเหลือราว 50% และ 13% ตามลำดับ

นายวินกล่าวถึงผลดำเนินงานของ KTBST ว่า สิ้นปีนี้คาดจะสามารถทำกำไรสุทธิได้ราว 60-70 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่อยู่ 30-40 ล้านบาท โดยรายได้หลักมาจากค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ 50-60% ที่เหลือมาจากด้านวาณิชธนกิจ ธุรกิจสถาบัน กองทุนรวมและการบริหารเงิน (wealth) หลังจากปิดงบฯ 9 เดือนแรกปีนี้ทำได้ดีเกินคาด

นายอนุวัฒน์ ร่วมสุข กรรมการผู้จัดการ หัวหน้าฝ่ายตลาดทุน บล.ภัทร ในฐานะบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวถึงการทำ greenshoe option ของหุ้น รพ.พระราม 9 ว่า จะเป็นการช่วยรักษาระดับราคาหุ้นและลดความผันผวนของราคาหุ้นกรณีเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด จนกระทบราคาหุ้นตกต่ำ ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน