กอช.จับมือ ตลท. มุ่งส่งเสริมความรู้ทางการเงิน หวังสร้างวินัยการออมแก่ประชาชนทั่วไป

กอช.จับมือ ตลท. มุ่งส่งเสริมความรู้ทางการเงิน เพื่อสร้างวินัยการออมแก่ประชาชนทั่วไป พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เพื่อเข้าถึงผู้นำชุมชนมากขึ้น โดยปีนี้ตั้งเป้าสมาชิก จำนวน 700,000 คน จากปัจจุบันที่มีจำนวนสมาชิก อยู่ที่ 590,000 คน

นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า สำหรับการลงนามความร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในโครงการความร่วมมือด้านการส่งเสริมความรู้ทางการเงิน เพื่อเกิดความร่วมมือกันผลักดันความรู้ ความเข้าใจในการวางแผนทางการเงินไปสู่กลุ่มผู้นำชุมชน ชาวบ้าน ประชาชนทั่วไป ให้เกิดความเข้มแข็งและมีสุขภาพทางการเงินที่ดี เพื่อการเกษียณอายุได้อย่างมีคุณภาพผ่านการออมของกอช.ในการวางแผนทางการเงินระยะยาว เมื่ออายุครบ 60ปี จะได้มีเงินรายเดือนไว้ใช้จ่าย รวมทั้งสร้างสังคมไทยให้มีวินัยในการออมอย่างมั่นคงและยั่งยืน

โดยปัจจุบันกอช.มีสมาชิก จำนวน 590,000 คน จากแรงงานนอกระบบที่มีคุณสมบัติ จำนวน 21 ล้านคน โดยปีนี้ตั้งเป้าสมาชิกกอช.อยู่ที่ 700,000 คน คาดว่าจะเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ เนื่องจากกอช.มุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์การให้ความรู้แก่ผู้นำชุมชน ซึ่งที่ผ่านมามีการลงพื้นที่เพื่อให้ความรู้และอบรมถึงเรื่องดังกล่าวไปบ้างแล้ว

นอกจากนี้กอช.เป็นหน่วยงานของรัฐ ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง เพื่อเสริมสร้างระบบบำนาญให้แก่ผู้ที่เป็นแรงงานนอกระบบ แรงงานอิสระ นักเรียน นิสิตและนักศึกษา ที่ไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ,มาตรา39, มาตรา40 ทางเลือก 2, มาตรา 40 ทางเลือก3 ไม่เป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ และไม่เป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ได้เติมเต็มเงินออมสมทบ หลังเกษียณรายเดือน เพื่อมุ่งเน้นการให้ความรู้ในการวางแผนทางการเงินให้กับภาคประชาชน เพื่อตอบโจทย์ความมั่นคงทางการเงินและสามารถลดหย่อนภาษีได้


นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทสไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ มุ่งมั่นที่จะพัฒนาตลาดทุนไทยให้เป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน พร้อมกับส่งเสริมให้คนไทยมีความรู้ทางการเงินขั้นพื้นฐาน (Financial Literacy) เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้มีความมั่นคงทางการเงินครอบคลุมประชาชนทุกระดับ ตั้งแต่เยาวชน คนวัยทำงาน ผู้สูงอายุ ด้วยการทำงานร่วมกับองค์กรพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนมาอย่างต่อเนื่อง ตลาดหลักทรัพย์ฯ มั่นใจว่า ความร่วมมือในการส่งเสริมทางความรู้ทางการเงินกับกอช.ในครั้งนี้ จะช่วยให้สมาชิกกอช.ทั่วประเทศมีสุขภาพทางการเงินที่เข้มแข็งและสามารถเก็บออมผ่านกอช.เพื่อเป็นหลักประกันบำนาญไว้ใช้ยามเกษียณได้อย่างมั่นคง