แอป “K PLUS 5.0” เปลี่ยนเพื่อรู้ใจคุณ

คอลัมน์ Look Around

เปิดตัวแล้วแอปพลิเคชั่น “K PLUS 5.0” ของธนาคารกสิกรไทย ด้วยคอนเซ็ปต์ “เปลี่ยนเพื่อรู้ใจขึ้น” ณ ศูนย์การค้าพารากอน โดยมี “น้าเน็ก” เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา รับหน้าที่พิธีกรสร้างสีสันร่วมกับผู้บริหารเคแบงก์ และทีมงานคนรุ่นใหม่ที่ชนะโครงการประกวดฟินเทค ซึ่งได้มีส่วนร่วมในการอัพเกรดแอปนี้

โดย K PLUS 5.0 เปลี่ยนโฉมใหม่ตั้งแต่โลโก้ การจัดวางเมนูหน้าแรกที่เปลี่ยนไปจากเดิมถึง 80% เน้นใช้งานง่าย โดยเฉพาะบริการทางการเงิน ที่เพิ่มฟีเจอร์ถอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็มไม่ต้องใช้บัตร เพียงแค่สแกน QR code ก็ถอนเงินได้เลย การ “โอน-เติม-จ่าย” รวมอยู่ในปุ่มเดียวกัน การตรวจสอบสลิปการโอนเงินเพียงสแกน QR code จากสลิปด้วยกล้องบน K PLUS ซึ่งจะป้องกันสลิปโอนเงินปลอม นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชั่น “K PLUS Today” ที่ช่วยแจ้งเตือนการทำธุรกรรมที่ใช้เป็นประจำ รู้ไวทั้งเข้า-ออก การปรับวงเงินได้สูงสุดถึง 2 ล้านบาท/วัน การตั้งโอนเงินล่วงหน้า หรือสรุปยอดใช้จ่าย การขอสินเชื่อ (ส่วนบุคคล) ก็ง่าย เพียงสมัครผ่านแอปนี้ ซึ่งจะให้วงเงินไม่เกิน 25,000 บาท/ราย นอกจากนี้ ยังมีโหมดการลงทุนที่ง่ายด้วยกราฟแบบใหม่และคำแนะนำที่เหมาะสมด้วย

และที่ใช่สำหรับคนใช้บัตรเครดิตเคแบงก์ คือ การเปิดให้นำคะแนนสะสมมาแลกซื้อสินค้าหรือบริการได้บนหน้า K PLUS Market ที่อยู่หน้าที่ 2 ที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ ที่มีการจัดหมวดหมู่ไว้ให้ อาทิ สุขภาพ อาหาร อิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ รวมถึงร้านค้าออนไลน์ และจะมีช่องพิเศษสำหรับคุณ คือ ฟังก์ชั่น “MY FAVORITES” ให้เก็บของจำเป็น ของที่อยากใช้ รูปที่ชอบไว้ได้ และโปรโมชั่นต่าง ๆ ที่เสิร์ฟตรงกับไลฟ์สไตล์เป็นรายบุคคลทีเดียว

“พัชร สมะลาภา” กรรมการผู้จัดการ เคแบงก์ ภูมิใจนำเสนอว่า ธนาคารนำความเจ๋งต่าง ๆ มาใส่ใน K PLUS 5.0 เพราะที่ผ่านมามีการเข้าใช้ถึง 125 ล้านครั้ง/เดือน คนส่วนใหญ่ใช้ทำธุรกรรมการเงินถึง 99% และ 1% เข้าแอปเพื่อดูอะไรที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ นอกจากนี้ ยังพบว่าปีนี้ลูกค้าใช้ K PLUS (เดิม) เพิ่มขึ้นวันละ 1.7 ครั้ง จากปีที่แล้วใช้เพียง 0.7 ครั้งเท่านั้น หรือสูงถึง 80% สำหรับเป้าหมายของ K PLUS 5.0 เวอร์ชั่นใหม่ หวังจะช่วยเพิ่มลูกค้าใหม่เข้ามาใช้ปีละ 1 ล้านคน จากปัจจุบันมีลูกค้าเข้ามาใช้แล้วกว่า 10 ล้านราย ส่วนเป้าหมายของยอดปล่อยกู้ผ่านแอปคาดว่าจะมีลูกค้ามาใช้บริการปีนี้ได้มากขึ้น

ฟาก “สมคิด จิรานันตรัตน์” ประธานบริษัท กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) ออกตัวว่าเป็นนักฝันจึงทำให้ K PLUS โฉมใหม่ออกมาในวันนี้ ซึ่ง K PLUS 5.0 จะตอบโจทย์สำคัญ 3 เรื่อง โดยระบบใหม่ 1.ใช้งานปลอดภัย ไม่ล่มง่าย หากเกิดปัญหาขึ้นจะตัดเข้าไปใช้อีกระบบที่รองรับไว้ 2.ใช้สะดวก และ 3.คนใช้จะรู้สึกได้ประโยชน์ เพราะตั้งใจทำหน้าไลฟ์สไตล์ออกมาให้ลูกค้าได้ใช้งานมากกว่าเข้ามาเพื่อทำธุรกรรมทางการเงินเท่านั้น

“ปัจจุบัน K PLUS 5.0 จะสามารถรองรับการทำธุรกรรมการเงินได้ 6 พันรายการ/วินาที ขณะที่ที่ผ่านมาเคยมีช่วงพีกสุด 4 พันรายการ แต่ตอนนี้เราทำสูงขึ้นไปเผื่อเยอะมาก และสิ้นเดือน ต.ค.นี้จะอัพขึ้นไปถึง 1 หมื่นรายการ/วินาที และสิ้นปี”62 จะพุ่งเป็น 5 หมื่นรายการ/วินาที ซึ่งการพัฒนาส่วนนี้ใช้งบประมาณราว 1,300 ล้านบาท เวอร์ชั่นใหม่นี้เราได้พัฒนา AI ที่ชื่อ KADE มาบริการลูกค้า”

ทั้งนี้ KADE จะมีความสามารถสูง 4 ระดับ 1.รู้จักคุณผ่าน SIM มือถือ จำหน้าและเสียงได้ 2.เมื่อเก็บข้อมูลที่คุณใช้เรื่อย ๆ KADE จะสามารถเสนอธุรกรรมต่าง ๆ ให้ตรงใจคุณ 3. KADE จะรู้ใจคุณเพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ จะทำให้คุณเข้าถึงบริการใหม่ที่อยากได้ตอนนั้นพอดี และ 4.จะก้าวไปถึงจุดที่เป็นผู้ช่วยตอบโจทย์ชีวิตคุณ เช่น แต่งงาน การทำธุรกิจ เป็นต้น

ที่สำคัญ K PLUS 5.0 วันนี้จะเปิดให้ทำธุรกรรมการเงินข้ามค่ายและข้ามประเทศได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องเป็นของธนาคารกสิกรไทยเท่านั้น ก็ต้องเข้ามาลองใช้กันและรีวิวกันออกมา ซึ่งประธาน KBTG แย้มว่า ยังต้องทำเพิ่มเติมอีกหลายเรื่องเรื่อย ๆ ไม่มีหยุด