SET ปิดลบตามภูมิภาค-กลุ่มน้ำมันฉุดตลาด คาดพรุ่งนี้แนวโน้มดัชนีฯ ยังแย่

นายพบชัย ภัทราวิชญ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.เอเชียพลัส เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นวันนี้ (18 ต.ค.61) ปิดตลาดที่ดัชนีฯ 1,682.91 จุด จากที่ตลาดหุ้นอยู่ในช่วงปรับฐานและยังเป็นการปรับลดตามภูมิภาคเอเชียที่ในวันนี้ตลาดภูมิภาคปรับลงเกือบทั้งภูมิภาค จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงมา

ส่วนประเด็นที่กดดันตลาด ประการแรก คือ ราคาน้ำมันที่ปรับลงเมื่อวาน (17 ต.ค.61) ดึงหุ้นกลุ่มน้ำมันให้ปรับลดลงมา เช่น PTTEP และ TOP ซึ่งทำให้หุ้นกลุ่มน้ำมันเป็นกลุ่มที่ฉุดดัชนีฯ ตลาดลงมา ประการที่สอง คือ การประกาศผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนซึ่งยังเป็นการประกาศผลประกอบการของกลุ่มธนาคารพาณิชย์อยู่ โดยภาพรวมไม่ค่อยดีและยังไม่ฟื้นตัว เรียกได้ว่ายังลงมาทั้งกลุ่ม ได้แก่ TISCO และ TCAP ที่ประกาศผลประกอบการแล้วและเกิด Sell on fact รวมถึง KKP ที่ใกล้จะประกาศผลประกอบการก็มีแรงขายออกมาเช่นกัน

ส่วนปัจจัยต่างประเทศยังเป็นปัจจัยคล้ายของเดิม คือ ความกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จะมีการขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ หลังจากที่คณะกรรมการเฟดมีความเห็นว่าเศรษฐกิจยังแข็งแกร่ง และในวันนี้ตัวเลข Bond/Yield ของสหรัญฯ ดีดตัวกลับมา ทำให้เกิดผลกระทบต่อสินทรัพย์เสี่ยงอย่างหุ้น ส่วนแนวโน้มในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายของสัปดาห์และภาพรวมตลาดยังไม่ดีเท่าไหร่ จึงคาดว่าดัชนีฯ พรุ่งนี้อาจไม่ค่อยดีเช่นกัน โดยให้แนวรับไวัที่ 1,675 จุด และแนวต้านที่ 1,700 จุด หากเห็นการย่อตัวของดัชนีฯ ตอนเปิดตลาด คาดว่าท้ายตลาดดัชนีฯ จะกลับมาฟื้นตัวได้ อย่างไรก็ดียังต้องระวังการ take profit ช่วงท้ายตลาด สรุปแล้วดัชนีฯ วันพรุ่งนี้น่าจะแกว่งออกข้าง โดยในช่วงเปิดและปิดตลาดภาพอาจคล้ายกันแต่อาจมีความผัวผวนของดัชนีฯ ระหว่างวัน


ด้านกลยุทธ์การลงทุน มองว่าปัจจุบันดัชนีฯ ที่ 1,680 จุด เป็นจุดที่ downside ค่อนข้างน้อย คาดว่าดัชนีฯ จะไม่ลงลึกไปกว่านี้ รวมทั้ง P/E ของไทยต่ำกว่า 16 เท่าแล้ว หากเป็นผู้ที่ถือหุ้นอยู่อาจถือต่อได้เนื่องจากจุด downside น้อย และหากเป็นผู้ที่สนใจเข้าซื้อ ช่วงเวลานี้สามารถเข้าไปทยอยซื้อสะสมได้ โดยแบ่งการลงทุนตามกรอบที่ 1,690 ก่อนแล้วจึงค่อยขยับไปที่ 1,700 เป็นต้น แล้วค่อย take profit ออกมา