โชห่วย…ออนไลน์

คอลัมน์ Look Around

นับเป็นข่าวดีสำหรับร้านค้าชุมชน (โชห่วย) และผู้ประกอบการสินค้าโอท็อป ที่จะมีช่องทางการขายสินค้าเพิ่มขึ้น แถมสะดวก และทันสมัย

เมื่อธนาคารออมสิน ได้พัฒนาระบบอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจร เรียกว่า “O2O-Village Grocery sponsored by GSB” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการซื้อขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ สามารถรับคำสั่งซื้อขายสินค้า ในลักษณะ online to offline (จากสินค้าออนไลน์ถึงร้านค้าชุมชน) และ offline to online (จากร้านค้าชุมชนสู่สินค้าออนไลน์)ซึ่งจะเป็นการซื้อขายทั้งในลักษณะ B2B (business to business) และ B2C (business to consumer) ผ่านแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน แท็บเลต และ/หรือระบบบริหาร ณ จุดขาย (POS : point of sales) ให้ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถสั่งซื้อสินค้าได้สะดวก

“ชาติชาย พยุหนาวีชัย” ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ระบุว่า ธนาคารออมสินจะเป็นผู้ให้บริการด้านการเงิน (payments and settlements) เพื่อรองรับการจ่ายชำระค่าสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ผ่านบัตรเดบิต/เครดิตคิวอาร์โค้ด โมบายแบงกิ้ง และอีวอลเลต เป็นต้น รวมถึงการให้สินเชื่อกับผู้ประกอบการโดยระยะแรกจะติดตั้งระบบ POS ให้แก่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ เช่น ร้านค้าปลีก สหกรณ์กองทุนหมู่บ้าน ผู้ประกอบการสินค้า OTOP ฯลฯ เพื่อเป็นศูนย์กลางของชุมชนในการรวบรวมสมาชิก (ผู้ซื้อ) และผู้ผลิตในชุมชน (ผู้ขาย) ซึ่งร้านค้าที่ติดตั้งระบบจะต้องจ่ายค่าเช่าเครื่อง 300 บาท/เดือน


ทั้งนี้ ร้านค้าที่สนใจต้องลงทะเบียนกับธนาคารออมสินตามขั้นตอน ซึ่งเมื่อระบบทั้งหมดนี้ได้รับไฟเขียวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ดำเนินการได้แล้ว ทางธนาคารออมสินคาดว่าน่าจะเริ่มเปิดให้บริการได้ช่วงต้นปี 2562 ที่จะถึงนี้ เตรียมตัวกันให้พร้อมไว้เลย