เมื่อ “เบนซ์” ปรับโหมด ลุยตลาดรถบรรทุก

ผ่านมาครึ่งทางสำหรับธุรกิจสินเชื่อรถในปีนี้ ภาพรวมมีแนวโน้มดีขึ้นตามที่หลายค่ายได้คาดการณ์ไว้ว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ทั้งปี 2560 เพิ่มขึ้นเป็น 830,000 คัน เพิ่มขึ้นว่า 8% จากปี 2559 แล้วธุรกิจสินเชื่อรถหรูอย่าง “เมอร์เซเดส-เบนซ์ ลีสซิ่ง” จะมองทิศทางตลาดอย่างไร ?

“ศุภวุฒิ จิรมนัสนาคร” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ได้เล่าถึงภาพรวมช่วงครึ่งแรกปี 2560 ว่า บริษัทมียอดสินเชื่อใหม่ 6,000 ล้านบาท เติบโต 14% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะตลาดกลุ่มบนไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจทำให้ยังคงมีกำลังซื้อที่ดี

ดังนั้นเพื่อกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทจะเพิ่มกลยุทธ์ใหม่บุกตลาด “รถเพื่อการพาณิชย์” เช่น รถบรรทุก หลังจากที่เลิกทำธุรกิจนี้ไปหลายปี โดยมีรถบรรทุกยี่ห้อ “Fuso” ที่เครือ “เดมเลอร์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส” เข้ามาสนับสนุนการเติบโตในรถกลุ่มนี้

“รถเพื่อการพาณิชย์แต่ละคัน ราคาก็ใกล้เคียงกับรถเบนซ์ และเป็นตลาดที่เติบโตสูง เพราะเศรษฐกิจดีขึ้น และ Fuso เพิ่งออกรถใหม่ คือ รถหัวลาก น่าจะตอบสนองลูกค้าที่ทำธุรกิจได้ดี เราคาดว่าภายใน 3-5 ปี สัดส่วนรถเพื่อการพาณิชย์จะเพิ่มขึ้นเป็น 30% ของสินเชื่อคงค้างรวมหรือมีมูลค่าราว 1 หมื่นล้านบาท จากตอนนี้สัดส่วนไม่ถึง 10% ของสินเชื่อคงค้าง”

ขณะเดียวกันบริษัทยังออกบริการใหม่ คือ “Fleet Management” ซึ่งเป็นระบบจัดการสำหรับบริษัทที่มีรถจำนวนมาก ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยระบบดังกล่าวจะทำให้ทราบว่ารถแต่ละคันขับได้กี่ครั้งต่อวัน วิธีการดูแลรถ ฯลฯ เพื่อเจาะกลุ่มผู้ประกอบการรถเช่า ผู้ประกอบการขนส่ง และผู้ประกอบการธุรกิจบริการ ที่มีรถบรรทุก 50 คันขึ้นไป

ส่วนธุรกิจหลัก อย่างสินเชื่อรถยนต์ บริษัทยังมุ่งเน้นโปรแกรม My star ที่จะขยายฐานลูกค้ารายได้ปานกลางถึงบน ซึ่งล่าสุดได้เพิ่มแคมเปญดาวน์ 0% ขึ้นมา ไม่เพียงเท่านี้บริษัทได้ออกแอปพลิเคชั่น “Customer Online Service (COS)” ซึ่งเป็นระบบที่ลูกค้าสามารถดูประวัติการชำระค่างวด พิมพ์ใบเสร็จรับเงิน ฯลฯ เพื่อช่วยเข้าถึงและเข้าใจลูกค้ามากขึ้น

สำหรับในปี 2560 นี้ บริษัทคาดว่าจะมียอดสินเชื่อใหม่ ที่ 14,000 ล้านบาท เติบโต 20% จากปีก่อน แบ่งเป็น รถยนต์ 12,000 ล้านบาท และรถเพื่อการพาณิชย์ 2,000 ล้านบาท ขณะที่สิ้นปีนี้คาดว่าจะมียอดสินเชื่อคงค้างที่ 40,000 ล้านบาท เติบโต 20% เทียบกับช่วงเดียวปีก่อน โดยจะคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ให้ไม่เกินอัตราของตลาดที่อยู่ราว 2.5% ในขณะที่ 6 เดือนที่ผ่านมา NPL ของบริษัทอยู่ที่ 0.15%

การเพิ่มกลยุทธ์ใหม่ โดยหันมาเจาะ “รถเพื่อการพาณิชย์” ควบคู่กับการให้บริการบริหารจัดการรถ และออกโปรโมชั่นกระตุ้น ทำให้ตลาดสินเชื่อรถหรูดูมีสีสันน่าจับตาอย่างมากในครึ่งปีหลังนี้