SET ยังเผชิญแรงขายต่อ จากความกังวล ศก.สหรัฐชะลอ KTBST แนะจับจังหวะเข้าซื้อหุ้นที่ลงมามาก

KTBST ประเมินทิศทางหุ้นสัปดาห์นี้ มีทิศทางอ่อนตัวลงต่อ หลังคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯชะลอตัวจากสงครามการค้า ยังคงแนะนำชะลอลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ แต่เป็นจังหวะเข้าซื้อในบางตัวได้หลังราคาลงมามาก เช่น MTC , KKP, BCH , CPN , TKN มองกรอบดัชนีสัปดาห์นี้ที่ 1,584 – 1,650 จุด

ดร.วิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KTBST มองทิศทางตลาดหุ้นสัปดาห์นี้ (29 ต.ค – 2 พ.ย.) ว่า ความวิตกกังวลต่อทิศทางของเศรษฐกิจโลกอันเนื่องมาจากผลของสงครามการค้า และอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ที่เดินหน้าปรับตัวขึ้นนั้นจะมีผลต่อกำไรของบริษัทในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ทำให้ตลาดหุ้นเกิดแรงขายต่อเนื่องเพราะความไม่แน่ใจว่าตลาดหุ้นจะยังดีต่อไปหรือไม่ ซึ่งแม้ว่าจะมีปัจจัยบวกอยู่บ้างแต่มีปัจจัยลบเข้ามามากกว่า

โดยปัจจัยหลักในตอนนี้คือ ทิศทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯที่ได้รับผลกระทบสงครามการค้าและราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ทำให้การเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ มีผลโดยตรงต่อตลาดหุ้นทั่วโลก ล่าสุดตัวเลข GDP ไตรมาสที่ 3 ของสหรัฐฯ รายงานออกมาอยู่ที่ 3.5% ดีกว่าคาดไว้ที่ 3.4% แต่การรายงานกำไรของบริษัทบางแห่งที่ต่ำกว่าคาด จึงเกิดมุมมองว่าการเติบโตของบริษัทในตลาดหุ้นสหรัฐฯกำลังผ่านช่วงดีที่สุดไปแล้วหรือไม่ โดยในสัปดาห์นี้จะมีรายงานตัวเลขภาคการจ้างงานของสหรัฐฯ ที่มีผลต่อตลาดหุ้น

ขณะเดียวกันความกังวลของนักลงทุนยังผลต่อการเคลื่อนย้ายเงินลงทุนไปหาสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ ซึ่งสะท้อนได้จากแรงของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐและทองคำที่ไม่เพิ่มขึ้น ถือว่าเป็นผลลบต่อทุกตลาดรวมทั้งตลาดใหม่ ซึ่งหากนับตั้งแต่ต้นปีมาดัชนีตลาดเกิดใหม่ปรับตัวลงมาแล้วกว่าถึง 26% และยังมีแนวโน้มที่จะถูกขายต่อเนื่อง

สำหรับประเทศไทย ตลาดหุ้นตั้งแต่ต้นปีมีการขายออกมาไปแล้วกว่า 2.7 แสนล้านบาท และหากนับเพียงในเดือนตุลาคมมีการขายออกไปแล้วกว่า 6.1 หมื่นล้านบาท ถือว่าสูงที่สุดในการขาย 13 เดือน ติดต่อกัน ขณะเดียวกันตัวเลขชี้นำเศรษฐกิจของไทยมีการชะลอตัวให้เห็นบ้างแล้ว ทั้งตัวเลขส่งออกและตัวเลขนักท่องเที่ยวที่ลดลง รวมทั้งตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคชะลอตัวลง ส่งผลต่อความมั่นใจของนักลงทุน อย่างไรก็ตามสัปดาห์นี้ ต้องติดตามดูมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่จะประกาศออกมา ทั้งการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่ารวมไปถึงการลดภาษีการซื้อสินค้าและบริการ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ ของภาครัฐฯ แต่ก็คาดว่าคงเป็นเพียงการพยุงตลาดไม่ให้ลงแรงเท่านั้น


ดังนั้นโดยภาพรวมของการลงทุนในสัปดาห์นี้ ทิศทางตลาดยังไม่นิ่งและมีโอกาสอ่อนตัวลงได้อีก จึงยังแนะนำให้ “ชะลอการลงทุน” โดยเฉพาะหุ้นขนาดใหญ่หรือหุ้นที่นักลงทุนต่างประเทศถือไว้อาจถูกขายออกมา แม้ว่าบริษัทนั้นจะมีพื้นฐานที่ดีก็ตาม อย่างไรก็ตามการที่ราคาหุ้นปรับตัวลงมามาก KTBST มองว่าหุ้นบางตัวเป็นจังหวะเข้าซื้อได้ ซึ่งหุ้นที่ KTBST มองว่าเป็นจังหวะซื้อหากราคาอ่อนตัวลงมาในสัปดาห์นี้ ได้แก่ MTC , KKP, BCH , CPN , TKN และหุ้นที่ให้ผลตอบแทนด้านเงินปันผลสูง คือ QH โดย KTBST ประเมินกรอบดัชนีสัปดาห์นี้ที่ 1,584 – 1,650 จุด และมองแนวรับสำคัญที่ 1,620 จุด, 1,600 จุด, และ 1,584 จุด