กสิกรไทยแจงเหตุหุ้นร่วงแรง!

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ธนาคารกสิกรไทยได้ประกาศแผนธุรกิจปี 2562 พบว่า นักลงทุนมีความกังวลต่อแผนงานที่ออกมา เนื่องจากมีการให้กรอบเอ็นพีแอลที่เพิ่มขึ้นมาที่ 3.3-3.7% จากปีนี้กรอบที่ 3.3-3.4% ขณะที่รายได้ที่ไม่ใช้ดอกเบี้ยยังติดลบต่อเนื่องจากปีนี้ เพราะรายได้จากการโอนเงินหายไปหลังจากที่ธนาคารพาณิชย์ได้มีการยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมผ่านช่องทางดิจิทัล

โดยพบว่าราคาหุ้นของกสิกรไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ณ เวลา 15.30 น. อยู่ที่ 198.50 บาทจากเปิดตลาดที่ 204 บาท เป็นการปรับลดลงถึง 7.50 บาท หรือราว 3.64% ก่อนจะปรับขึ้นในช่วงก่อนปิดตลาด และปิดตลาดที่ 199 บาท ลดลง 7 บาท หรือ 3.40% ขณะที่การเคลื่อนไหวของหุ้นระหว่างวันราคาสูงสูดอยู่ 205 บาท และต่ำสุดอยู่ที่ 197.50 บาท

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า นักลงทุนอาจจะมีความกังวลกรณีที่เอ็นพีแอลมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เพราะจะมีผลต่อการตั้งสำรองหนี้เสียของธนาคารเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นและจะกระทบให้กำไรธนาคารลดลงได้ แต่ปัจจุบันสถานการณ์เอ็นพีแอลทรงๆ ตัว ทั้งนี้ ​ต้นทุนการตั้งสำรองหนี้สงสัย​จะสูญ​ปี 2562 อยู่ที่เพียง 165% ลดลง​จากปีนี้​ที่​ 185%

อย่างไรก็ดี ส่วนกรอบเอ็นพีแอลที่เพิ่มขึ้นมาจากธนาคารปรับแผนงานการบริหารจัดการเอ็นพีแอลโดยนำเอ็นพีแอลมาบริหารเพื่อสร้างรายได้ให้กับธนาคารทดแทนรายได้อื่นๆ ที่หายไป จากเดิมที่จะมีการขายเอ็นพีแอลออกไป ซึ่งจะ​เก็บ​หนี้เอ็นพีแอล​บางส่วน​โดยเฉพาะ​ส่วน​ที่มีหลักประกัน​ไว้บริหาร​จัดการ​เอง ​

ขณะที่​รายได้​ค่าธรรมเนียม​จะ​ยังคง​ลดลง​จากผลกระทบ​การยกเว้น​ค่าธรรมเนียม​การโอน​เงิน​ผ่านช่องทาง​ดิจิทัล​ และ​การขายประกันผ่านธนาคาร(แบงก์​แอชชัวรันส์​)

“ตัวเลข​เป้าหมายดังกล่าว​หาก​ไม่ได้​ดูในรายละเอียด​ก็อาจจะ​มี​การเข้าใจผิด​และเป็น​เหตุผล​ให้​ราคาหุ้นของธนาคาร​ลดลง​หลัง​การประกาศแผน” นายปรีดี กล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์