หุ้นไทยวันนี้จ๋อย! ปัจจัยลบสหรัฐฯกดดันตลาดไปต่อยาก ฟากนักวิเคราะห์ชี้สัปดาห์หน้าส่อแววซึมต่อ

หุ้นไทยวันนี้จ๋อย! ปัจจัยลบสหรัฐฯกดดันตลาดไปต่อยาก ฟากนักวิเคราะห์ชี้สัปดาห์หน้าส่อแววซึมต่อ เตือนถ้าหลุด 1,560 จุด แตะเบรกทันที

นางสาวธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันที่ 18 ส.ค. ดัชนีมีทิศทางแกว่งตัวกรอบแคบอยู่ในแดนลบ เนื่องจากความกังวลต่อปัจจัยต่างประเทศ โดยเฉพาะปัญหาทางการเมืองในสหรัฐฯซึ่งเชื่อมโยงมาจนถึงเศรษฐกิจ หลังจากที่ล่าสุดนาย โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้มีการยุบสภาที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ เนื่องจากผู้บริหารบริษัทเอกชนซึ่งเป็นสมาชิกได้ลาออก เพื่อประท้วงแนวคิดของทรัมป์ที่มีต่อเหตุประท้วงเหยียดผิวในเวอร์จิเนีย ดังนั้นประเด็นดังกล่าวจึงทำให้นักลงทุนวิตกว่าการพิจารณาร่างกฎหมายต่างๆของสหรัฐที่เคยสัญญาไว้ก่อนการเลือกตั้งจะสามารถดำเนินต่อไปได้หรือไม่

“ประเด็นทางการเมืองในสหรัฐได้เชื่อมโยงมาถึงประเด็นทางเศรษฐกิจด้วย โดยตอนนี้ความหวังที่มีต่อทรัมป์เริ่มลดลงไปแล้ว ไม่ใช่แค่เฉพาะในเรื่องนโยบายต่างๆเท่านั้น แต่นักลงทุนกำลังจับตาประเด็นอื่นๆด้วย ทั้งในเรื่องธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่าจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามที่เคยประกาศไว้หรือไม่ หรือแม้กระทั่งการลดขนาดงบดุลจะยังเป็นไปตามแผนเดิมหรือเปล่า ทั้งหมดนี้ตลาดก็กำลังติดตามทั้งสิ้น”นางสาวธีรดากล่าว
สำหรับตลาดหุ้นไทยสัปดาห์หน้า (21-25 ส.ค.) ประเมินว่า ดัชนีน่าจะแกว่งตัวกรอบแคบในทิศทางที่ลดลง (Sideway Down) ที่ระดับ 1,550-1,580 จุด โดยหากดัชนีไม่ร่วงลงต่ำกว่า 1,560 จุด นักลงทุนก็ยังคงสามารถซื้อขายได้ตามปกติ แต่หากร่วงต่ำกว่า 1,560 แนะนำให้ใช้ความระมัดระวัง เพราะตามสัญญานทางเทคนิค ถือว่ามีแนวโน้มที่ไม่ดีนัก และอาจปรับตัวลดลงไปที่ 1,520-1,530 จุด
ส่วนปัจจัยที่ต้องจับตา ได้แก่ การประกาศตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของไทยวันที่21ส.ค. และ ประเด็นการตัดสินคดีจำนำข้าวของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่25 ส.ค.