กลุ่มพลังงาน-ปิโตร ฉุดดัชนีหุ้นไทยร่วงหลังถูกกดดันจากราคาน้ำมันอ่อนตัว สัปดาห์หน้าย่อตัวต่อรับแรงกดดันตปท.เพียบ แนะตั้งรับเน้นหุ้น Domestic Play

นายคณฆัส จิรเสวีนุประพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันที่ 9 พ.ย.61 ดัชนีปรับตัวลดลงตามแรงกดดันจากปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก เพราะโดยรวมพบว่าการเคลื่อนไหวตลาดหุ้นสหรัฐ ยุโรป และเอเชีย ส่วนใหญ่เปิดตลาดช่วงเช้าปรับตัวลดลงเป็นหลัก ซึ่งการปรับตัวลดลงมีอยู่ 2 ประเด็นคือ 1.ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนของสหรัฐจะมีบางเซกเตอร์ที่ผลประกอบการออกมาไม่ค่อยสวยหรู ซึ่งนำร่องปรับตัวลงคือกลุ่มพลังงานสอดคล้องกับราคาน้ำมันที่อ่อนตัว 2.ตลาดหุ้นฮ่องกงและจีน ปรับตัวลดลงจากประเด็นปัญหาสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ หลังจากที่ผ่านเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ เริ่มเข้าสู่ความสนใจอีกรอบหนึ่ง

ส่วนตลาดหุ้นไทยกลุ่มหุ้นที่นำร่องลงวันนี้คือ กลุ่มพลังงานและปิโตเคมี ตามราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงก่อน หลังจากนั้นจะเป็นกลุ่มอื่นๆ ตามมา ท้ายที่สุดทำให้ภาพรวมวันนี้ปิดตลาดที่ 1,668.52 จุด ลดลง 13.21 จุด หรือ -0.79% ขณะที่ปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 34,753.54 ล้านบาท

สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์หน้า (12-16 พ.ย.61) บล.โนมูระ พัฒนสิน ประเมินว่า ดัชนีอาจจะอ่อนตัวจากผลกระทบด้านปัจจัยต่างประเทศมากกว่า 50-60% ที่ยังมองไม่เห็นการควบคุมได้ ตั้งแต่ก่อนที่จะมีการประชุม G7 จะมีการเจรจานอกรอบของคณะทำงานสหรัฐและจีนในช่วงคืนวันที่ 9 พ.ย.61 ซึ่งตลาดจะรับรู้ในวันจันทร์ที่ 12 พ.ย.61 และช่วงกลางสัปดาห์อาจจะต้องติดตามความคืบหน้าของอิตาลีเรื่องของงบประมาณว่าเป็นอย่างไร หลังจากนั้นช่วงวันที่ 20-21 พ.ย.61 ต้องจับตาความหน้าของ Brexit อีกรอบหนึ่ง


ส่วนปัจจัยภายในประเทศมีแค่แนวโน้มผลประกอบการที่เหลือที่น่าจะทยอยออก และฟันโฟลว์ไหลเข้า ซึ่ง 3-4 วันทำการนักลงทุนต่างชาติเริ่มซื้อสุทธิเข้ามาบ้างแล้ว จึงต้องติดตามว่าจะมีความต่อเนื่องหรือไม่ จึงให้กรอบดัชนีเคลื่อนไหวบริเวณแนวรับที่ 1,660-1,665 จุด ส่วนแนวต้านที่ 1,680-1,687 จุด โดยกลยุทธ์ช่วงนี้แนะนำให้ตั้งรับมากกว่า เน้นหุ้น Domestic Play เป็นหลัก