คปภ.จี้ AIA คุมเข้มระบบตัวแทน สานต่อ ก.ล.ต.ลงดาบทุจริตขายยูนิตลิงค์

อรรถพล พิบูลธนพัฒนา

คปภ.เตรียมร่อนหนังสือถึง “เอไอเอ” สั่งปรับปรุงระบบควบคุมการเสนอขายประกัน สานต่อ ก.ล.ต.เชือดตัวแทนขายยูนิตลิงค์เอไอเอ “โกงเงินลูกค้า” ชี้ตรวจพบใบอนุญาตฝั่งตัวแทนประกันชีวิตหมดอายุแล้ว ระบุพร้อม “เพิกถอน” ทันทีเมื่อขึ้นทะเบียนต่ออายุ ฟาก “เอไอเอ” ฟ้องร้องตัวแทนรายดังกล่าวฐานฉ้อโกง-ทำเสียชื่อเสียง

นายอรรถพล พิบูลธนพัฒนา ผู้ช่วยเลขาธิการสายตรวจสอบคนกลางประกันภัย สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า คปภ.จะมีคำสั่งแจ้งไปยังบริษัท เอไอเอ จำกัด ให้ทำการปรับปรุงระบบการควบคุมคุณภาพการเสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันภัย เพื่อให้ปฏิบัติงานสอดรับกับประกาศเสนอขายฉบับเก่าและฉบับใหม่ ที่จะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 62 ซึ่งกำหนดให้เจ้าของผลิตภัณฑ์ประกันภัยต้องเข้ามากำกับดูแลกระบวนการขาย และการให้ข้อมูลของตัวแทนและนายหน้าที่ขายผลิตภัณฑ์ของบริษัท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำหนังสือดังกล่าว และคาดว่าจะส่งไปในเร็ว ๆ นี้

ทั้งนี้ เมื่อกลางเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เพิกถอนการให้ความเห็นชอบการเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ของนางสุทธาสินี พวงเพ็ชร ตัวแทนสังกัดเอไอเอเป็นเวลา 10 ปี ฐานทุจริตเงินลูกค้า เนื่องจากเสนอให้ลูกค้าจ่ายเบี้ยประกันชีวิตเพิ่มเติม 2 แสนบาท เพื่อซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่ขายควบคู่กรมธรรม์ยูนิตลิงค์ โดยยกเว้นค่าธรรมเนียม 3% ของส่วนเพิ่มที่ลูกค้าตกลงจะลงทุนเพิ่มและชำระเบี้ยส่วนดังกล่าวเป็นเงินสด แต่ตัวแทนรายนี้กลับทำรายการซื้อหน่วยลงทุนให้ลูกค้าจริงเพียง 1 แสนบาท และนำเงินส่วนที่เหลือไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว

“คปภ.ได้รับเรื่องจาก ก.ล.ต.แล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของฝ่ายกฎหมาย โดยจากการตรวจสอบพบว่า ใบอนุญาตประกันชีวิตของตัวแทนรายนี้หมดอายุไปแล้ว แต่กำลังพิจารณาว่าจะจัดการเพิกถอนใบอนุญาตย้อนหลังได้หรือไม่ ซึ่งการเพิกถอนย้อนหลัง จะนับตั้งแต่วันที่มีคำสั่งไปอีก 5 ปี ตัวแทนรายนี้จะไม่สามารถเข้ามาประกอบธุรกิจได้”

นายสมประโชค ปิยะตานนท์ ผู้ช่วยเลขาธิการสายกฎหมาย สำนักงาน คปภ. กล่าวว่า คปภ.อาจจะไม่ดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตย้อนหลัง แต่เมื่อไรก็ตามที่ตัวแทนรายนี้มาขึ้นทะเบียนต่อใบอนุญาตเพื่อประกอบธุรกิจ ทาง คปภ.จะหยิบยกประเด็นดังกล่าวเป็นเหตุในการพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตครั้งถัดไป

“เรามีอำนาจลงโทษทางปกครองเพียงอย่างเดียว คือ การเพิกถอนใบอนุญาต เพราะฉะนั้น เมื่อไม่มีใบอนุญาตให้ถอน เราจะยุติการพิจารณา เพราะเขาก็ไม่สามารถเข้ามาเป็นตัวแทนประกันชีวิตได้อยู่แล้ว” นายสมประโชคกล่าว

แหล่งข่าวจากสำนักงาน คปภ.กล่าวว่า โดยหลักการแล้วหากเกิดขึ้นกับตัวแทนที่ใบอนุญาตยังไม่หมดอายุ คปภ.จะออกจดหมายเรียกเข้ามาสอบสวน โดยแจ้งว่า คปภ.ได้รับเรื่องว่ามีการกระทำผิดตามกฎหมายอื่น จึงขอให้เข้ามาพบเจ้าหน้าที่เพื่อสอบปากคำและบันทึกข้อมูล ซึ่งหากพิจารณาแล้วผิดจริง จึงจะลงความเห็นเพิกถอนใบอนุญาต

“เราได้รับผลการเพิกถอนจาก ก.ล.ต.จริง แต่เราไม่สามารถอยู่ดี ๆ หยิบผลของ ก.ล.ต.มาสั่งเพิกถอนได้เลย เนื่องจาก ก.ล.ต.ถือกฎหมายหลักทรัพย์ แต่ คปภ.ถือกฎหมายประกัน ซึ่งอำนาจเจ้าหน้าที่ต่างกัน เพราะฉะนั้น เราใช้อำนาจโดยไม่ชอบและไม่สอบสวนแต่ลงโทษเลยไม่ได้” แหล่งข่าว คปภ.กล่าว

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวจะมีมาตรการลงโทษขั้นรุนแรง เนื่องจากเกิดความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญต่อผู้เอาประกัน เพราะเป็นการโกงเงินลูกค้า ซึ่งกฎหมายใหม่ที่อยู่ระหว่างแก้ไขในชั้นกฤษฎีกา จะกำหนดคุณสมบัติ เงื่อนไขการออกใบอนุญาต และบทลงโทษเป็นขั้นตอนตั้งแต่สั่งพักจนถึงเพิกถอนใบอนุญาต


แหล่งข่าวจากบริษัท เอไอเอระบุว่า บริษัทได้ดำเนินการฟ้องร้องตัวแทนรายนี้ฐานฉ้อโกงและทำให้บริษัทเสียชื่อเสียงไปแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการทางกฎหมาย และตั้งแต่บริษัทได้รับเรื่องดังกล่าวก็ดำเนินการตัดพอร์ตตัวแทนเอไอเอรายนี้ทันที พร้อมกันนี้ บริษัทได้ดำเนินการชดเชยเงินให้ลูกค้าหลังถูกตัวแทนยักยอกไปจำนวน 1 แสนบาท โดยนำเงินไปซื้อกองทุนรวมตามที่ลูกค้าต้องการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว